Chủ Nhật, 27 tháng 3, 2016

Hoa mai ngày xuân

Trên thế giới khoảng 50 loài hoa mai khác nhau. Chúng phân bố rải rác chủ yếu tại các vùng có khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới. Song chủ yếu tập trung ở Châu Á và Châu Phi. Một số nước có hoa mai vàng như Campuchia, Nam Phi, Indonesia. Và chắc chắn rằng trong số đấy không dich vu dien hoa thể kể thiếu đến Việt Nam. Bởi lẽ Việt Nam là đất nước nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới , rất thích hợp trồng mai. Nhất là với miền Nam của đất nước.
Mỗi dịp Tết đến xuân về , nhà nhà đua nhau đi sắm những loài hoa để trang trí cho căn nhà thêm tươi mới. Khác với miền Nam , to chuc su kien thì miền Bắc khí hậu có phần nào lạnh hơn cho nên thích hợp cho hoa đào khoe sắc trong mỗi gia đình vào dịp tết .Còn đối với niền Nam khí hậu ấm hơn thì hoa mai vàng là câu chuyện không thể thiếu đối với mỗi gia đình trong dịp Tết đến. Tại sao mai vàng lại không thể thiếu trong câu chuyện ngày tết? 

Bởi Hoa mai là một trong bốn loài cây được xếp vào hàng tứ quý, gồm Tùng , Trúc , Cúc , Mai. Người Việt xưa cho rằng Tùng, TRúc, Cúc, Mai được xếp và hàng tứ quý bởi vì chúng tượng trưng cho phẩm chất của người Việt Nam. Tùng vững chãi, chịu đựng được sự khắc nghiệt của thời tiết.Trúc thanh mảnh, hoa khai trương nhưng dẻo dai bền chắc. Cúc bình dị, nhẹ nhàng tượng trưng cho nếp sống khiêm tốn, điềm đạm.Mai tươi đẹp, rực rỡ hương hoa tinh khiết, tượng trung cho sự thanh cao.
Chính vì vậy , có thể nói cành mai là vật không thể thiếu bên cạnh mâm mũ quả của mỗi gia đình trong ba ngày Tết. Cây mai có mặt từ miền quê yên ả cho đến thành phố lộng lẫy các loài hoa.“ Tết với hoa như duyên tao ngộ, Tết không hoa sẽ trở thành nhạt nhẽo, mà thiếu mai lại càng thêm trống vắng ”.Trên mỗi cành mai lại có thêm những câu đối đỏ, những tấm thiệp nhỏ cùng những lời chúc mừng năm mới hoa tuoi trong những tấm thiệp nhỏ treo trên cành mai thì càng ý nghĩa biết nhường nào. Nắng ấm xuân hồng, rải nhẹ trên cành cây kẽ lá. Mai vàng càng thêm đẹp hơn. Mai vui cùng con người đón tết, đón xuân sang. 
Hơn thế nữa , mai còn là nguồn cảm hứng thơ ca của nhiều thi sĩ như Quách Tấn, Vũ Hoàng Chương, Cao Bá Quát, Nguyễn Du…Hoa mai mặc nhiên góp phần cho văn hoá xã hội Việt thăng hoa, góp phần vào nhân sinh trong tâm hồn dân tộc.Mai là nguồn vui cho mọi người nói chung khi mùa xuân về. Tóm lại , hoa mai góp mặt tại quê hương Việt Nam đem lại nếp sống trong tâm hồn văn hoá Việt, cũng như đem lại sư thanh bình, an khang ,thịnh vượng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét