Thứ Hai, 7 tháng 3, 2016

Cái giá phải trả khi xem nhẹ thiết kế logo

30 tuổi, tôi có kha khá vốn và những ý công ty thiết kế logo chuyên nghiệp tưởng tuyệt vời do chịu khó quan sát nhu cầu thị trường và học hỏi từ các tiền nhân trước. Tôi mở công ty cà phê cho riêng mình và bản thân mình làm chủ. Công ty tên NTH (xin viết tắt vì không tiện nói ra). Với một người kinh doanh trẻ, bản tính ngựa non háu đá, tôi quyết định và xử lý mọi thứ luôn nhanh gọn và đinh ninh rằng đây là tác phong công nghiệp. Cùng với đó, tôi chi tiêu mọi thứ vô cùng chi ly, xây dựng thương hiệu luôn đặt lợi ích trước mắt lên hàng đầu. Câu chuyện bây giờ mới thật sự bất đầu.

Tôi hay uống cà phê, và chắc cũng vì vậy mà duyên số đưa đẩy tôi đến việc sản xuất, kinh doanh mặt hàng này. Khi bắt đầu, mọi thứ trở nên khó khăn hơn rất nhiều so với trong tưởng tượng của tôi, đặc biệt là việc định hình thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Trước giờ, tôi luôn quan niệm hình thức chỉ là thứ phụ, dịch vụ thiết kế profile cái cốt yếu vẫn luôn là chất lượng “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”. Tôi đắn đo và quyết định, không chi một số tiền cho việc thiết kế logo, thay vào đó là tự mình làm. Cốt yếu là có “cho bằng người ta”.
Chỉ sau vài tiếng, logo của công ty cà phê NTH chính thức ra đời. Tôi nghĩ nó đẹp. Dưới quyền tôi ngày ấy có khoảng độ 15 nhân viên cũng chẳng hiểu lý do gì, họ tấm tắc khen. Tôi đưa logo vào sử dụng từ đó.
Một logo đại diện thương hiệu cà phê trẻ nhưng thật sự bây giờ nhìn lại, nó chỉ là những nét vẽ không đầu cuối,công ty thiết kế bao bì chuyên nghiệp vô định và khó hiểu. Thị trường lập tức phản ứng khi tôi đưa chúng lên quảng cáo. Không ít lời chỉ trích phê bình, không ai dám thử vì cho rằng, chất lượng chưa chắc tốt mà mẫu mã không ổn thì cúng không đáng để thử.
Tôi thất bại ngay với lô hàng sản xuất đầu tiên. Thiết kế logo công ty quan trọng hơn nhiều so với tôi những tưởng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét