Thứ Hai, 7 tháng 3, 2016

Con số kim cương trong thiết kế logo

Logo là một thứ tuyệt vời. Nó nhắc người công ty thiết kế logo dùng nhớ đến nhà sản xuất, nó nhắc nhà sản xuất phải cố gắng hơn nữa để giữ gìn chữ tín, nó khiến người lần đầu bắt gặp bỗng man mác nhớ về sau. Tại sao logo làm được điều thần kì ấy? Có thể là do những con số kim cương luôn được nhà thiết kế ghi nhớ trong quá trình sáng tạo ra logo.
Những con số nhắc đến sau đây xin bàn về con số tỉ lệ. Vì rõ ràng, giữa thiết kế và đời thực, những logo này bộ nhận diện thương hiệu không giữ nguyên kích thước mà biến đổi linh hoạt.

Hãy luôn nhớ con số này, dù cho thiết kế của bạn thuộc về hình dáng nào – số Phi ( khoảng 1.618033…) Trong mọi thiết kế từ nghệ thuật tới kiến trúc hay hội họa đều có sự góp mặt của con số này. Thậm chí, nó còn được xem như hằng số bất biến, bất di.
Hãy thử xem, con số này được đưa vào thiết kế logo nhé.
Thử nhớ lại logo của National Geographic. Bạn thật sự ấn tượng vì hình chữ nhật dựng đứng màu vàng? Bạn tự hỏi, thiết kế profile tại sao nó không cao hơn, hoặc thấp hơn, béo hơn hoặc gầy hơn? Cầm thước lên và đo thử nào. Gọi chiều dài là A trong khi chiều ngang là B, thử làm phép toán đơn giản A/B bạn tìm được gì? Một dãy số 1.61.. Có thấy giống hoặc gần giống với con số kim cương Phi của chúng ta không?
Nếu không tin, hãy tiếp tục thử nghiệm nhé. Bạn có nhớ tới iCloud – tiện ích đám mây giúp người dùng ghi nhớ những dữ liệu, hình ảnh khi sử dụng thiết bị Apple. Tự dưng logo này vững vàn và tuyệt vậy sao. Thử đặt đámdịch vụ thiết kế bao bì mây này vào khuôn hình chữ nhật, với các cạnh sát mép nét vẽ. Lấy ngang chia dọc xem bạn nhận được gì, có phải 1.618 không? Hơn thế nữa, các đường cong của đám mây cũng sở hữu tỷ lệ kim cương 1.6, 1, 1.6, 1 từ trái qua phải.
Bất cứ thiết kế nào cũng có ý đồ, hãy thông minh khi tạo ra cho mình một logo chuẩn bằng cách áp dụng co số kim cương nêu trên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét