Thứ Ba, 16 tháng 8, 2016

Đơn phương ly hôn khi chồng đang chấp hành án phạt tù

Đơn phương ly hôn khi chồng đang chấp hành dịch vụ ly hôn án phạt tù. Thời gian giải quyết ly hôn.
Tóm tắt câu hỏi:
Chào luật sư! Hiện tại tôi muốn ly hôn với người chồng đang thụ án. Tôi muốn biết rõ trình tự, cũng như thời gian thụ lý hồ sơ và các giấy tờ có liên quan để tôi có thể ly hôn một cách sớm và nhanh nhất! Xin cám ơn.
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến chúng tối. Với thắc mắc của bạn, Công ty xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
Căn cứ Khoản 1 Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định: “Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Toà án dịch vụ giải quyết ly hôn nhanh giải quyết việc ly hôn”. Theo đó việc yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn có thể theo ý chí của một bên vợ hoặc chồng hoặc cả vợ và chồng. Chồng bạn hiện đang thụ án nên bạn có quyền yêu cầu ly hôn đơn phương với chồng.
Hồ sơ đơn phương xin ly hôn:

- Đơn khởi kiện đơn phương ly hôn;
- Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);
- Sổ hộ khẩu, Chứng minh thư nhân dân của vợ, chồng (bản sao chứng thực);
- Giấy khai sinh của con (bản sao chứng thực);
- Các tài liệu, chứng cứ khác chứng minh tài sản chung như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đăng ký xe,...
- Trình tự đơn phương ly hôn theo quy định Bộ luật tố tụng dân sự 2015 như sau:
+ Bước 1: Bạn nộp hồ sơ khởi kiện thủ tục ly hôn về việc xin ly hôn tại Tòa án nhân dân cấp quận/huyện nơi chồng hoặc vợ đang cư trú, làm việc.
+ Bước 2: Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn khởi kiện cùng hồ sơ hợp lệ Tòa án sẽ thụ lý giải quyết vụ án và sẽ ra thông báo nộp tiền tạm ứng án phí cho bạn.
+ Bước 3: Căn cứ thông báo của Toà án, thuê luật sư ly hôn đương sự nộp tiền tạm ứng án phí tại Chi cục  thi hành án dân sự cấp quận/huyện và nộp lại biên lai tiền tạm ứng án phí cho Tòa án.
+ Bước 4: Tòa án thụ lý vụ án, tiến hành giải quyết vụ án theo thủ tục chung và ra Bản án hoặc Quyết định giải quyết vụ án.
- Thời gian giải quyết việc ly hôn đơn phương
+ Thời hạn chuẩn bị xét xử: 04 tháng kể từ ngày thụ lý vụ án. Nếu vụ án có tính chất phức tạp hoặc có trở ngại khách quan thì thời gian có thể lâu hơn.

+ Thời hạn mở phiên tòa: Từ 01 đến 02 tháng ly hôn đơn phương kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét