Chủ Nhật, 14 tháng 8, 2016

Chia tài sản ly hôn khi vợ chỉ ở nhà nội chợ phần 1

Chia tài sản ly hôn khi vợ chỉ ở nhà nội chợ. ly hôn đơn phương Chia tài sản chung của vợ chồng khi ly hôn nếu vợ không có việc làm.
Tóm tắt câu hỏi:
Kính gửi Luật sư, tôi có một vài vấn đề muốn được Luật sư tư vấn như sau: Tôi lập gia đình năm 2014, trước khi kết hôn 2 vợ chồng không có tài sản riêng. Sau khi kết hôn gia đình bên nội tích góp cho 2 vợ chồng khoảng 100 triệu sau đó tôi mượn sổ đỏ của em trai tôi vay thêm 200 triệu nữa để mua 1 mảnh đất trị giá 300 triệu. Khi mua xong đất tôi lại dùng sổ đỏ của mình để vay thêm 200 triệu và dịch vụ tư vấn ly hôn vay thêm bạn bè, họ hàng 100 triệu nữa để xây nhà. Như vậy tổng tài sản sau khi kết hôn là một căn nhà trị giá 700 triệu. Nợ hàng tháng phải trả cho ngân hàng là 11 triệu trong thời hạn 5 năm (đã trả được 1 năm). Luật sư tư vấn cho tôi 3 câu hỏi như sau: Vợ tôi không đi làm (không có thu nhập) nên không có tiền để trả nợ, nợ ngân hàng hằng tháng do 1 mình tôi xoay xở để trả nợ. Vậy nếu vợ chồng tôi ly dị thì số tài sản cũng như số nợ trên được phân chia như thế nào? Nếu tôi lấy căn nhà trên và tiếp tục chịu trách nhiệm trả nợ số còn lại (4 năm) thì căn nhà trên sẽ được phân chia như thế nào? Vợ chồng tôi có 1 con trai chung, tôi không muốn phân chia cho ai nuôi mà 2 vợ chồng có trách nhiệm nuôi con thì có được không? (vì 2 gia đình nội và ngoại ở gần nhau). Xin cảm ơn luật sư.

Luật sư tư vấn:
Tại Điều 29 Luật hôn nhân gia đình 2014 quy định nguyên tắc chung về chế độ tài sản của vợ chồng như sau:
1. Vợ, chồng bình đẳng với nhau về quyền, dịch vụ ly hôn đơn phương nghĩa vụ trong việc tạo lập, chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung; không phân biệt giữa lao động trong gia đình và lao động có thu nhập.
Điều 33 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định về chế độ tài sản chung của vợ chồng như sau:
1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.
Quyền sử dụng đất mà vợ, thủ tục ly hôn nhanh nhất chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.
2. Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất, được dùng để bảo đảm nhu cầu của gia đình, thực hiện nghĩa vụ chung của vợ chồng.
3. Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung.

Như vậy, trong trường hợp này, ngôi nhà của vợ chồng bạn là tài sản hình thành trong thời kỳ hôn nhân nên được xem là tài sản chung. Và về nguyên tắc, pháp luật quy định vợ chồng bình đẳng với nhau cả về quyền và nghĩa vụ luật sư tư vấn ly hôn đối với tài sản không phân biệt lao động trong gia đình và lao động có thu nhập. Cho nên, dù vợ bạn không đi làm nhưng ngôi nhà vẫn được xem là tài sản chung của vợ chồng bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét