Thứ Tư, 17 tháng 8, 2016

Giành quyền nuôi con khi yêu cầu ly hôn

Giành quyền nuôi con khi yêu thủ tục xin ly hôn . Thủ tục yêu cầu giải quyết ly hôn, điều kiện giành quyền nuôi con.
Tóm tắt câu hỏi:
Xin chào luật sư Xin luật sư tư vấn dùm cho em. Em và vợ em kết hôn với nhau năm 2005, hiện tại đã có hai bé, bé gái lớn sinh 14/5/2008 và bé trai nhỏ sinh 8/3/2014. Từ khi cưới nhau cả hai sống chung với nhà cha mẹ em (vì cha mẹ có một mình em). Từ ngày về sống chung thì mâu thuẩn giữa vợ em với cha, mẹ và cả với em ngày càng lớn, mỗi lần như vậy cha mẹ đề tha thứ nhằm duy trì cho gia đình êm ấm. nhưng càng ngày vợ em càng lấn tới (vợ em cố chấp, không khi nào nhận sai) và mỗi lần như vậy là lớn tiếng mắng chửi cha, mẹ em kể cả em. Hiện tại em và vợ em đã thỏa thuận ly di về tiền bạc đã thỏa thuận xong, nhưng về phần hai đứa bé vợ em nhất mực giành quyền nuôi hai bé. Nói thêm về thu nhập - Em là Bác sĩ tại BV nhà nước với tư vấn ly hôn đơn phương  thu nhập khoảng 15 triệu/ tháng - Vợ em làm kế toán cơ quan nhà nước thu nhập khoảng 4 triệu/ tháng sau khi ly hôn em ở cùng cha mẹ, còn vợ em nói sẽ ra nhà trọ ở cùng hai con. Như vậy: thưa luật sư tư vấn dùm, làm sao để em được quyền nuôi con của em, một trong hai đứa hoặc cả hai càng tốt (vì cha mẹ em mới 60 tuổi hiện tại vẩn chăm cháu hàng ngày cho vợ chồng em đi làm Xin cám ơn luật sư và mong sự hồi đáp.?

Luật sư tư vấn:
Theo quy định tại Điều 69, Luật hôn nhân và gia đinh 2014 quy định về quyền và nghĩa vụ của cha mẹ đối với con cái: Cha mẹ có quyền và nghĩa vụ thương yêu con, tôn trọng ý kiến của con; chăm lo việc học tập, giáo dục để con phát triển lành mạnh về thể chất, trí tuệ, đạo đức, trở thành người con hiếu thảo của gia đình, thủ tục ly hôn đơn phương công dân có ích cho xã hội.Trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.
Giám hộ hoặc đại diện theo quy định của Bộ luật dân sự 2005 cho con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự. Không được phân biệt đối xử với con trên cơ sở giới hoặc theo tình trạng hôn nhân của cha mẹ; không được lạm dụng sức lao động của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động; không được xúi giục, tư vấn thủ tục ly hôn ép buộc con làm việc trái pháp luật, trái đạo đức xã hội.
Ly hôn là điều không ai mong muốn nhưng đôi khi vì để đảm bảo quyền và lợi ích của mỗi bên mà điều đó là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên sau khi ly hôn cha mẹ vẫn phải đảm bảo quyền và nghĩa vụ của mình đối với con cái. Theo quy định tại Điều 81, Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định về việc chăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn:
"Điều 81. Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn:
1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi thủ tục xin ly hôn về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét