Thứ Tư, 17 tháng 8, 2016

Không có sổ hộ khẩu của chồng có đơn phương ly hôn được không?

Không có sổ hộ khẩu của chồng có dịch vụ tư vấn ly hôn đơn phương ly hôn được không? Thủ tục đơn phương ly hôn như thế nào?
Tóm tắt câu hỏi:
Dạ chào luật sư.cho em hỏi em có thể làm đơn xin đơn phương ly hôn được không ạ.Vì lý do mâu thuẫn gia đình.hạnh phúc gia đình không có.Hiện tại em và chồng không sống chung cùng nhau.Hiện tại có 1 con chung.cháu trai được 6 tuổi đang ở cùng ba cháu.Hiện tại em chưa có việc làm ổn định vợ chồng không chung hồ khẩu.và con trai em đang chung hồ khẩu với gia đình bên nội.em chỉ có giấy đăng ký kết hôn thôi.hồ khẩu chồng em không đưa cho em.thì em có làm đơn dịch vụ ly hôn đơn phương xin đơn phương được không ạ.xin giúp em với.Em cảm ơn nhiều?

Luật sư tư vấn:
Theo quy định tại Điều 51 Luật hôn nhân gia đình 2014 về quyền yêu cầu giải quyết ly hôn:
"1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.
2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là thủ tục ly hôn nhanh nhất nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.
3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi."
Có thể thấy cả bạn và chồng bạn đều có quyền xin Tòa án giải quyết việc ly hôn. Nếu bạn muốn tiến hành ly hôn đơn phương luật sư tư vấn ly hôn thì cần chuẩn bị một bộ hồ sơ gồm các giấy tờ sau:
- Đơn xin ly hôn
- Bản chính giấy chứng nhận đăng ký kết hôn
- Chứng minh nhân dân của vợ và chồng (bản sao có chứng thực)
- Sổ hộ khẩu gia đình (bản sao có chứng thực)
- Giấy khai sinh của các con (bản sao có chứng thực)
- Giấy tờ chứng minh về tài sản...
Trong đó, hồ sơ buộc phải có sổ hộ khẩu thường trú, tuy nhiên có thể sử dụng sổ hộ khẩu thường trú của bạn mà không phải sổ hộ khẩu của chung vợ chồng. Tức là trong trường hợp này, bạn có thể nhờ đăng ký luật sư giải quyết ly hôn thường trú tại gia đình của người thân hoặc bạn bè, sau khi đã nhập hộ khẩu thì bạn có thể dùng sổ hộ khẩu này để chuẩn bị hồ sơ làm thủ tục đơn phương ly hôn. Cụ thể việc đăng ký thường trú được quy định tại Điều 21 Luật cư trú 2006 (sửa đổi bổ sung 2013):
"1. Người đăng ký thường trú nộp hồ sơ đăng ký thường trú tại cơ quan công an sau đây:
a) Đối với thành phố trực thuộc trung ương thì nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận, thị xã;
b) Đối với tỉnh thì nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
2. Hồ sơ đăng ký thường trú bao gồm:
a) Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu;
b) Giấy chuyển hộ khẩu theo quy định tại Điều 28 của Luật này;
c) Giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp. Đối với trường hợp chuyển đến thành phố trực thuộc trung ương phải có tư vấn ly hôn thêm tài liệu chứng minh thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 20 của Luật này.

3. Trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều này phải cấp sổ hộ khẩu cho người đã nộp hồ sơ đăng ký thường trú; trường hợp không cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét