Thứ Ba, 16 tháng 8, 2016

Giải quyết đơn phương ly hôn và yêu cầu cấp dưỡng cho con phần 1

Giải quyết đơn phương ly hôn và yêu cầu tư vấn ly hôn đơn phương  cấp dưỡng cho con. Tranh chấp quyền nuôi con khi ly hôn.
Tóm tắt câu hỏi:
Chào Luật sư! Vợ chồng tôi sống với nhau 13 năm nhưng chồng tôi hay nhậu và thường xuyên đánh đập tôi, thậm chí còn đòi lấy dao đâm tôi nữa, tôi có hai đứa con, đứa lớn 11 tuổi, đứa nhỏ 5 tuổi, giờ tôi muốn đơn phương ly hôn nhưng không muốn chồng tôi nuôi đứa nào hết, vậy tôi có quyền đề nghị chồng tôi cung cấp tiền để lo cho con tôi không? Nếu chồng tôi không đồng ý cung cấp tiền thủ tục ly hôn đơn phương cho con tôi thì tôi phải làm sao? Mong Luật sư tư vấn!
Luật sư tư vấn:

Căn cứ Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định ly hôn theo yêu cầu của một bên như sau:
"1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, tư vấn thủ tục ly hôn mục đích của hôn nhân không đạt được.
2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.
3. Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.”
Căn cứ theo quy định trên, chồng bạn thường xuyên có hành vi đánh đập, lăng mạ, xúc phạm bạn, nếu bạn cảm thấy hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân thủ tục xin ly hôn không đạt được thì bạn có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết cho ly hôn.
Về quyền nuôi con, Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn như sau:

- Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, ly hôn nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét