Thứ Hai, 15 tháng 8, 2016

Đơn ly hôn nhờ người khác viết hộ được không?

Đơn ly hôn nhờ người khác viết hộ tư vấn thủ tục ly hôn được không? Thủ tục giải quyết ly hôn đơn phương.
Tóm tắt câu hỏi:
Thưa luật sư cho tôi hỏi vợ tôi muốn ly hôn nhưng tôi không đồng ý vi tôi muốn hạnh phúc của vợ chồng tôi không bị tan vỡ. Vậy luật sư cho tôi biết tôi phải làm như thế nào và nếu đơn ly hôn nhờ người viết hộ được không trong khi đó người muốn ly hôn vẫn có khả năng viết đuợc?
Luật sư tư vấn:
Tại Điều 51 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 có quy định về quyền yêu cầu giải quyết ly hôn như sau:

Điều 51. Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn
1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.
2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần thủ tục xin ly hôn hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.
3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.
Ngoài ra, tại Điều 56 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 có quy định ly hôn theo yêu cầu của một bên như sau:
Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên
1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, ly hôn chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.
2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.
3. Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.
Căn cứ theo các quy định trên thì vợ bạn có quyền đơn phương yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn mà không cần sự đồng ý của bạn. Do bạn không đồng ý, nên trường hợp này sẽ là ly hôn theo yêu cầu của một bên (ly hôn đơn phương). Do bạn không nêu rõ lý do vì sao mà vợ bạn muốn ly hôn, dịch vụ ly hôn căn cứ vào Khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 thì sau khi hòa giải không thành Tòa án sẽ giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Về Đơn ly hôn, pháp luật không bắt buộc dịch vụ giải quyết ly hôn nhanh người viết đơn ly hôn phải tự tay viết đơn nên bạn có thể nhờ người khác viết đơn ly hôn cho mình. Tuy nhiên phần tên người xin ly hôn và chữ ký trong đơn ly hôn phải do bạn ký thì đơn ly hôn với hợp lệ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét