Thứ Ba, 16 tháng 8, 2016

E – book đang vi phạm bản quyền công khai?

Với thời đại công nghệ như hiện nay, đăng ký nhãn hiệu bạn chỉ cần có trong tay một chiếc máy tính hay một chiếc smartphone là bạn có thể dễ dàng tải về một cuốn sách yêu thích từ trang E – book qua mạng internet trong một thời gian ngắn mà không cần đi lại hay tìm kiếm tại một cửa hàng sách nào. Rất nhiều người đã làm như vậy mà không hề biết rằng họ đang sử dụng sách vi phạm bản quyền
Vì sao người dùng chọn E- book?
Một lý do đơn giản đó chính là bạn đọc có thể chọn mọi loại sách một cách nhanh chóng, tiện lợi và giá rẻ. Bạn có thể chọn mọi loại sách mà không cần phải mất hàng giờ để lang thang tìm nó ở hết quán sách này đến quán sách khác. Thay vào đó bạn chỉ cần ngồi nhà hay bất cứ chỗ nào chỉ cần có mạng internet, chi phí đăng ký sở hữu trí tuệ bạn chỉ cần chọn tên sách và nhấn “Click” mua nó với giá rất rẻ so với thị trường mà không mất quá 3 phút.

Sau khi tải sách về, bạn có thể đọc trên điện thoại hoặc máy tính mọi lúc mọi nơi mà không cần mang những quyển sách nặng nề theo sau. Còn đối với những người thích đọc sách mà không thích đọc qua điện thoại, máy tính, bạn chỉ cần mang file tải về đó ra quán photocopy và đơn giản sau vài phút bạn đã có quyển sách đọc nhanh chóng.
Với file sách tải về bạn có thể thủ tục ly hôn nhanh nhất chia sẻ với rất rất nhiều người, họ có thể sử dụng ý như bạn mà không hề mất đồng nào hoặc bạn có thể bán chúng cho nhiều người để thu lại tiền đã mua hoặc kiếm lời.
Thật quá đơn giản và tiện dụng phải không? Rất rất nhiều bạn đọc đã sử dụng phương pháp này để có được những cuốn sách ưa thích mà rất “nhanh – tiện – rẻ”
E – book đang bán sách lậu, sách không bản quyền?
E – book là một trang sách vô cùng có lợi cho người đọc nhưng lại là mối nguy hại cho tác giả và nhà xuất bản bởi sách trên book đang bị phát tán trên mạng internet là sách lậu, không có bản quyền. Điều này gây thiệt hại không hề nhỏ cho các nhà xuất bản.
Bởi vì, để phát hành một bộ sách thì nhà sản xuất cần mua bản quyền, xin giấy phép, in ấn, có các chiến dịch quảng cáo… với đăng ký mã số mã vạch những khoản chi phí rất lớn. Nhưng những sách này được rao bán công khai trên E – book với vấn nạn này, các nhà sản xuất sẽ chịu tổn thất không hề nhỏ này.
Các cơ quan nhà nước đang đau đầu tìm ra phương án giải quyết nhưng những tác giả không hề bận tâm vấn đề vi phạm bản quyền tác giả này. Thậm chí nhiều tác giả còn cho rằng, bán sách qua E – book lại là hình thức quảng bá cho tác phẩm của họ.
Pháp luật quy định như thế nào về E – book?
Công văn số 2627/CXB- QLXB, ngày 29-8-2011 mà Cục Xuất bản – Bộ TT-TT gửi tới các nhà xuất bản quy định về quy trình đăng ký bản quyền phần mềm giá rẻ đăng ký xuất bản phẩm in. Nhưng quy định này chỉ hướng tới nhà xuất bản mà không hề đề cập đến E – book lậu.
Còn nghị định số 47/2009/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính tối đa 500 triệu đồng với việc phát hành ấn phẩm mà không có sự đồng ý của tác giả (tác phẩm đã được tác giả đăng ký bản quyền). Tuy nhiên, quy định vẫn chỉ là quy định mà không có thực hiện.
Với vấn nạn sách lậu, thủ tục đăng ký bản quyền thương hiệu công ty sách không có bản quyền như hiện nay, người đọc sách phải tự ý thức được hành động của bản thân, không sử dụng sách lậu là cách tốt nhất để chống lại vấn nạn vi phạm bản quyền. Còn về phần tác giả nên có những hành động lên án mạnh mẽ với những kẻ E – book lậu này. Về phía các cơ quan chức trách của nhà nước thủ tục đăng ký thương hiệu logo công ty nên xem xét lại lỗ hổng luật pháp, xóa bỏ những website phát tán trái phép ấn phẩm điện tử.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét