Thứ Hai, 15 tháng 8, 2016

Có được thăm nom chăm sóc con sau ly hôn không?

Có được thăm nom chăm sóc con sau thủ tục ly hôn ly hôn không? Quyền thăm nom chăm sóc con sau ly hôn.
Tóm tắt câu hỏi:
Vợ chồng tôi đã li hôn, cô ấy là người trực tiếp nuôi con.Vì điều kiện tôi và cô ấy khác tỉnh, tôi công tác ở xa, bây giờ tôi muốn đón con về quê chơi ít ngày nhưng cô ấy không đồng ý. Vậy tôi có quyền đón con về chơi không? hay chỉ được thăm nom ở nhà vợ??

Luật sư tư vấn:
Con sinh ra không phụ thuộc vào tình trạng hôn nhân của cha mẹ đều có quyền và nghĩa vụ như nhau đối với cha mẹ của mình được quy định tại Luật hôn nhân và gia đình 2014, Bộ luật dân sự 2005 và các luật khác có liên quan. Mọi thỏa thuận của cha mẹ, con liên quan đến quan hệ nhân thân, tài sản không được làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của con chưa thành niên, thuê luật sư ly hôn con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình, cha mẹ mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.
Theo như nội dung bạn trình bày, bạn và vợ bạn đã ly hôn, quyển nuôi con thuộc về vợ. Tuy nhiên, vợ bạn có quyền chăm sóc con không đồng nghĩa với việc bạn bị hạn chế không được chăm nom thăm con. Theo quy định của Luật hôn nhân gia đình 2014 quy định về nghĩa vụ, quyền của cha mẹ không trực tiếp nuôi con sau ly hôn như sau:
"Điều 82. Nghĩa vụ, quyền của cha, mẹ không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn
1. Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ tôn trọng quyền của con được sống chung với người trực tiếp nuôi.
2. Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con.
3. Sau khi ly hôn, người không trực tiếp ly hôn đơn phương nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.
Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó.
Điều 83. Nghĩa vụ, quyền của cha, dịch vụ tư vấn ly hôn mẹ trực tiếp nuôi con đối với người không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn
1. Cha, mẹ trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu người không trực tiếp nuôi con thực hiện các nghĩa vụ theo quy định tại Điều 82 của Luật này; yêu cầu người không trực tiếp nuôi con cùng các thành viên gia đình tôn trọng quyền được nuôi con của mình.
2. Cha, mẹ trực tiếp nuôi con cùng các thành viên gia đình không được cản trở người không trực tiếp nuôi con trong việc thăm nom, dịch vụ ly hôn đơn phương chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con."

Như vậy, nếu bạn không phải là người trực tiếp nuôi con thì bạn vẫn có quyền thăm nom chăm sóc con. Việc chăm sóc con, thăm nom con không được cản trở bởi bất kỳ ai. Tuy nhiên việc đón con đi về quê chơi là ý chí thỏa thuận việc chăm sóc con, pháp luật không cấm việc đón con về quê chơi khi hai vợ chồng bạn đã ly hôn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét