Chủ Nhật, 14 tháng 8, 2016

Nấm lim xanh đồng hành cùng con người từ cách đây hàng thập kỉ

Khi được hỏi về nấm, người thợ sơn tràng nam lim xanh chua ung thu  hay kể những câu chuyện về nấm lim xanh. Một loại thảo dược đặc biệt, khó săn nhưng lại vô cùng cần thiết đối với sức khỏe con người.
Nấm lim đồng hành cùng con người từ cách đây hàng thập kỉ, và ngay ở thời hiện đại con người cũng phải nghiêng mình về những giá trị mà nấm lim mang đến, nơi mà người ta gọi là cội nguồn sự sống.

Nấm lim xanh mọc ở đâu?
Không mọc lên từ đất, nấm ngôi lên từ chất mùn oai mục của thân cây lim đã chết. Cũng chính từ đây mà người ta gọi nó với cái tên nấm lim xanh.
Nấm lim hầu như chỉ xuất hiện ở bán nấm lim xanh  khu vực Tây Nguyên, phía nam của dãy Trường Sơn giáp biên giới Lào nơi có những cánh rừng lim bạt ngàn.
Vì vậy, để săn tìm được cây nấm người thợ “săn”  phải vượt qua bao gian nan chốn rừng thiêng nước độc. Tuy nhiên, đằng sau những giọt mồi hôi, những đôi chân mõi nhừ là cây nấm lim với nhiều thành phần hóa học hữu ích. Loại thảo dược có tác dụng trị liệu vô cùng tuyệt vời.
Cách sử dụng nấm lim xanh
Nấm lim xanh loại linh chi đặc hữu được tác dụng của nấm lim xanh so sánh ngan hàng với nhân sâm vì tác dụng chữa bệnh mà không hề gây độc tính hay tác dụng phụ. Đã hơn 2000 năm tỏa hương sắc giúp đời, và cho tới muôn ngàn năm sau vẫn thế.
Để dùng nấm người ta thường phải phơi khô dưới ánh nắng mặt trời cho có mùi hương đặc trưng. Chính yếu là để bảo quản được lâu dài, tránh mối mọt.
Có thể dùng nấm lim xanh ngâm rượu, nấm lim xanh chữa ung thư  nấu nước uống dạng trà, dạng thuốc tùy vào mục đích trị liệu.
Lưu ý phải loạibỏ phần vỏ cây lim bám dưới gốc. Và ngâm với nước muối loãng khoảng 10 phút để đảm bảo an toàn. Sau đó có thể xắt lát và sử dụng.
Mỗi lần nấu 100g nấm cùng 2 lít nước, đun sôi khoảng 30 phút. Có thể sử dụng ngay hoặc cho vào tủ lạnh làm thức uống hằng ngày (phần bã còn lại có thể sử dụng đun thêm 1,5 lít nước )
Bên cạnh đó có thể thái nhỏ rồi nghiền thành bột, công dụng của nấm lim xanh  cứ 100g bột thì hòa với 1 lít nước sôi uống trong ngày. Khi nước đã ấm có thể hòa thêm một ít mật ong cho dễ uống.

Ngoài ra, nấm lim xanh còn hay được kết hợp trong bài thuốc chữa bệnh gan cứ 50g nấm lim, 50 cây an xoa, 50g rễ xáo tam phân, nấu với 1,5 lít nước, cạn xuống một chén là được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét