Thứ Ba, 18 tháng 8, 2015

Những điều cần biết trước khi đến đài loan học tập

Bạn để sẵn đi du học Đài Loan , xkld hay bạn có ước vọng được tới Đài Loan Học hỏi , nhưng bạn đã biết gì về cuộc sống du học trò tại Đài Loan hay chưa? chúng ta sẽ giúp bạn vấn đề này. 
1. Giao thông đi lại 
Tại Đài Loan , sinh viên thường đi lại bằng xe đạp hoặc xe máy , công ty tư vấn du học còn nếu ở xa thì đi xe buýt , xe điện ngầm hoặc tàu hỏa. Ví như trường rộng hay thỉnh thoảng bạn có nhu cầu chạy ra ngoài nhiều thì nên có một chiếc xe đạp hoặc xe máy. Xe đạp có xác xuất xin lại những sinh viên vừa tốt nghiệp xong để lại , tư vấn du học nhật bản hay xe máy thì mua đồ “secondhand” với giá khoảng 10.000 Đài tệ. 
Trước khi đi đến nơi chốn nào , bạn nên biên soạn bản đồ và hỏi trước người Đài về lộ trình. 
Trong những ngày cuối tuần hay dịp nghỉ lễ , du học úc vừa học vừa làm một số chuyến tàu sẽ bị trễ hay thay đổi lộ trình , nếu không nghe được báo cáo bằng tiếng Hoa trên hệ thống giao thông loa phát thanh , bạn rất có xác xuất bị lên nhầm tàu nếu cứ tin cậy vào bảng điện tử trước đó. Vì vậy , nên hỏi kỹ công chức nhà ga ( có xác xuất dùng tiếng Anh hoặc tiếng khuơ ). 

2. Ăn uống 
Giá cả sinh hoạt tại Đài Loan đắt hơn ở Việt Nam khoảng 1.5 lần , nhưng ăn uống thì không quá đắt. Một suất cơm hay mì tại các quán ăn gần trường học hay suất cơm hộp trong các cửa hàng mậu dịch tạp hóa ( 7/11 , Family Mart , Hi – Life , … ) nhàng nhàng khoảng 60 đồng Đài tệ. Buổi sáng không có những quán bán đồ ăn sáng như tại Việt Nam , kinh nghiệm du học mỹ tuy nhiên , có các cửa hàng mậu dịch Cafeteria bán đồ ăn nhanh với giá khoảng 35 đồng Đài tệ. Các cửa hàng mậu dịch đều có hình ảnh các món ăn và bảng giá , nếu không biết tiếng Hoa bạn có xác xuất lấy tay chỉ để gọi món , hay tại một số cửa hàng mậu dịch lớn , du học sinh new zealand nhà hàng sẽ có bản ghi tên các món ăn ( bằng tiếng Hoa ) để thực khách đánh dấu chọn và đưa lại cho công chức phục vụ người ốm nhà hàng. 
3. Khí hậu và sức khỏe 
Thời tiết tại đây khá giống với Việt Nam , phỏng vấn du học hàn quốc phía Nam như ở Cao Hùng thì giống Sài Gòn , phía Bắc như thành thị Đài Bắc thì giống Hà Nội. Sinh viên mùa hè thường mặc quần sooc , áo pull , đi giày thể thao khi đi học cũng như đi chơi. Mùa đông bắt đầu từ khoảng tháng 12 đến hết tết , thời tiết cũng có lúc lạnh , nhưng chỉ trong khoảng thời gian ngắn , nhiệt độ thấp nhất ở phía Nam như ở Cao Hùng là 100C , xuất khẩu lao động sang singgapore còn ở phía Bắc như Đài Bắc thì lạnh hơn , có khi xuống dước 50C. Vì vậy , bạn nên để sẵn đủ quần áo mùa hè và mùa đông khi sang đây. 
Vì khí hậu tại đây na ná với Việt Nam , nên những bạn nào mắc các bệnh dị ứng với thời tiết ở Việt Nam thì các bạn nên mang theo các loại thuốc na ná. Bên cạnh đó bạn cũng nên mang theo các loại thuốc thường nhật như cảm cúm , tiêu chảy , nhức đầu… vì tại Đài Loan không có các cửa hàng mậu dịch thuốc tây bán xuat khau lao dong nuoc ngoai không bị các nghĩa vụ hoặc trách nhiệm trói buộc ở ngoài đường mà phải mua thuốc theo đơn của bác sĩ. 
Nếu mua bảo hiểm y tế tại Đài Loan sẽ kiệm ước được nhiều phí tổn nếu như phải chữa trị tại đây. Nếu , nếu không có bảo hiểm y tế , tiền công khám bệnh ít ra là 500 đồng , còn nếu có BHYT thì tiền công khám chỉ có 100 đồng. Tuy nhiên , cần lưu ý là Bảo hiểm y tế chỉ có hiệu lực sau khi bạn đã ở Đài Loan ít ra 4 tháng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét