Thứ Tư, 26 tháng 8, 2015

Những điều bạn cần biết về hoa mẫu đơn

Cây hoa Mẫu đơn với vẻ đẹp quỷ phái , thuộc một gia đình hoa gồm 33 loài khác nhau , dien hoa nguồn gốc tại Âu châu , Trung Hoa và Bac Mỹ. Mẫu đơn là một cây hoa rất được ưa thích , trồng khá phổ thông tại khắp các vườn hoa trên thế giới nhất là Trung Hoa. 
Tông Paeonia có xác xuất phân loại thành 2 nhóm: 
- Mẫu đơn mộc ( tree peony ) , phần lớn phát xuất từ P. suffruticosa 
- Mẫu đơn bụi ( herbaceous peony ) , từ P. lactiflora 

Tên Mẫu đơn= Peony phát xuất từ Paeon , bác sĩ của các ông Thần trong Thần thoại Hy Lạp , và là vị Thần chữa bệnh. Nữ thần Leto , hoa đẹp sinh nhật mẹ của Thần Apollo đã tặng cho Paeon cây hoa mẫu đơn trồng tại Núi Olympus và Ông đã dùng mẫu đơn để trị vết thương cho chết Pluto và cho Thần Chiến tranh Ares ..như Homer đã ghi lại trong tác phẩm Iliad. Tài chữa bệnh của Paeon đã gây ra sự ganh tỵ của Aesculapius ( Thần y khoa , vốn là sư phụ của Paeon ). Aesculapius tìm cách giết Paeon , bó hoa cưới và Pluto đã cứu Paeon bằng cách biến ông ta..thành cây Mẫu đơn.. 
Người Hy lạp xem Mẫu đơn như một cây hoa 'thiêng liêng' , có năng lực ngừa được ma quỉ.. Tại nhiều vùng Âu châu , hạt Mẫu đơn được thu nhặt và kết lại với nhau thành vòng hạt đeo trên cổ để trừ ma quỉ. Rễ phơi khô và khắc thành bùa trừ ma..và sau thời gian ấy được mài ,công ty tổ chức sự kiện chuyên nghiệp gọt thành hạt tròn để làm tràng hạt trong Thiên chúa giáo.. 
Mẫu đơn đã được trồng làm cây cảnh tại Trung Hoa từ khoảng năm 900 trước ương lịch. Truyền thuyết ve Mẫu đơn cũng có nhiều điều lý thú..Trong đời nhà Đường , nữ vương Võ Tắc Thiên đã ra lệnh cho mọi loài hoa..phải nở cùng một ngày..và ngày đó đang trong mùa Đông băng giá. Hôm sau , cho thuê cổng hoa cưới tại hà nội mọi loài hoa đều nở , ngoại trừ Mẫu đơn khiến nữ vương sân si , và ra lẹnh..phạt Mẫu đơn , đuổi hoa ra khỏi Trường An , dich vu dien hoa tai ha noi đầy về Giang Nam ( "một năm do đó nó sẽ bị lãng quên" Mẫu đơn còn có tên là Giang nam hoa.. ) 
Tại Bắc Kinh , nơi Công viên Trung Sơn có trồng rất nhiều giống Mẫu đơn quý và nổi danh như Bạch du ( bai-yu ) ( hoa trắng ); Ngụy tử ( wei-zi ( hoa tím ); Diêu hoàng ( Yao-huang ) ( xuyến ngọc nhạt ).. và hàng năm cứ đến độ Xuân về , người Bắc Kinh rủ nhau đến Trung Sơn để thưởng ngoạn Mẫu đơn ( trong Chinh phụ ngâm có các câu ' xẩy nhớ khi cành Diêu đóa Ngụy ; trước gió xuân vàng tía sánh nhau' để ghi nhận sự kiên họ Diêu tìm 'được giong mẫu đơn vàng = Diêu hoàng , quà sinh nhật handmade và họ Ngụy tìm được Ngụy tử là giống mẫu đơn hoa tím.. ) 
Mẩu đơn được đưa từ Siberia vào Âu châu vào khoảng năm 1558. Nhà cây cỏ gốc Đức , Peter Simon Pallas ( 1741-1811 ) , người nghiên cứu nhiều về cây cỏ tại Nga , đã mô tả loài P. lactiflora lần đầu tiên vào năm 1776. Đến 1805 , P.lactiflora đã do Sir Joseph Banks đem đến Anh Quốc và sau thời gian ấy với nhiều giống nhập cảng từ phương Đông , Mẫu đơn đã trở nên cây hoa rất được ưa thích vào giữa thế kỷ 19.. Tại Hoa Kỳ , Mẫu đơn đã được trồng tại Virginia từ 1771.. 
Mẫu đơn đã từ Trung Hoa đến Triều Tiên và Nhật vào khoảng thế kỷ 6-8 , và tại Nhật do các ky thuật gây giống rất thận trọng , loài Mẩu đơn mộc tại Nhật đã thay đổi khác hắn loài gốc từ Trung Hoa ( hoa có nhiều mau sac hơn và chịu đựng thời tiết mạnh hơn )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét