Thứ Năm, 17 tháng 12, 2015

Tại Sao Đặt tên thương hiệu lại ngày càng trở nên quan trọng với doanh nghiệp

Hai tuần nay, có tới 3 khách hàng của tôi gặp vấn đề về tên thương hiệu.
Vị khách thứ nhất – mà tôi tạm gọi là Mr.A, thiết kế logo hà nội sau quãng thời gian tới hơn 10 năm kinh doanh sóng yên biển lặng, mọi sự đều thuận lợi cho tới khi, một email từ doanh nghiệp trùng tên trong Hồ Chí Minh tới với yêu cầu công ty phải đổi tên, nếu không họ sẽ khởi kiện, xây dựng thương hiệu công ty bởi chi nhánh công ty họ đã vươn tới Hà Nội, nhưng khách hàng luôn nhầm lẫn với công ty của đối tác chúng tôi.
Khó khăn nảy sinh, Mr A bắt đầu gọi điện tới một công ty luật, yêu cầu bảo hộ tên thương hiệu, thiết kế bao bì chuyên nghiệp tất nhiên điều này là bất khả thi, bởi công ty trong HCM đã bảo hộ thành công cách đó gần chục năm. Hành trình đổi tên cũng giở khóc giở cười với hàng loạt những tên gọi trùng lặp khác, cho tới khi họ tìm đến chúng tôi để hỏi tư vấn về dịch vụdịch vụ thiết kế profile cũng như thiết kế logo.

Vấn đề không khó để cho ra đời một thương hiệu mới, vấn đề ở đây là những đối tác – khách hàng trước đó đã quen thuộc với tên thương hiệu cũ, sẽ gặp khó khăn thế nào khi tiếp cận một “doanh nghiệp mới hoàn toàn” như vậy? Và với hơn 10 năm xây dựng, gắn bó, thiết kế catalogue chuyên nghiệp bỗng 1 ngày 2 tay bạn dâng thành quả của mình cho người khác, cảm giác thực sự ... không dễ chịu chút nào.
Vị khách thứ 2 – tạm gọi là Mr. V, vị khách này có chút đặc biệt hơn, Mr. V biết chắc rằng tên thương hiệu của mình đã có đơn vị khác đăng ký bảo hộ, nhưng vì muốn giữ lại tên thương hiệu đã gắn bó với mình, anh quyết định thiết kế lại logo để không trùng lặp với đơn vị kia. Tuy nhiên, có một điều mà Mr V đã không lường trước được, hoặc do anh đã quên mất không hỏi công ty luật. Sau khi chúng tôi hoàn thiện việc thiết kế logo, dịch vụ thiết kế brochure Mr V ngay lập tức liên hệ với công ty luật để đăng ký bảo hộ logo – tên thương hiệu, và công ty luật có phản hồi rằng, tên thương hiệu của anh không thể bảo hộ được, chỉ có thể bảo hộ biểu tượng – không kèm theo tên. Và giờ, Mr V đang tìm cách thay đổi lại tên thương hiệu của mình cho phù hợp với logo đã thiết kế, thiết kế poster công ty để tiếp tục cuộc chiến bảo hộ.
Vị khách thứ 3 – tạm gọi là Mr. Đ, vị khách hàng có lẽ là đặc biệt nhất, anh kinh doanh khách sạn và mới bắt đầu đi vào hoạt động, Thiết kế gian hàng triển lãm anh đã hợp tác với chúng tôi để thiết kế logo và bộ nhận diện thương hiệu, tiếp tục là quá trình tra cứu nhanh để đăng ký bảo hộ thương hiệu. Kết quả là tên thương hiệu đã được 3 khách sạn – nhà hàng khác bảo hộ thành công cách đó vài năm. Tuy được nhân viên tư vấn của chúng tôi tư vấn về các rủi ro có thể gặp phải trong suốt quá trình hoạt động sau này, cũng như sự cố bị khởi kiện và bắt buộc phải đổi tên, nhưng anh vẫn kiên quyết giữ lại tên thương hiệu mà mình đã chọn, và chấp nhận các rủi ro.
Vậy tại sao đặt tên thương hiệu lại quan trọng với doanh nghiệp đến vậy? Bạn cứ thử kinh doanh 20 năm và bị buộc phải đổi tên, chắc chắn bạn sẽ thấm thía điều này hơn ai hết!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét