Thứ Ba, 1 tháng 12, 2015

Hào quang quá khứ không cứu vớt nổi thương hiệu ở hiện tại

Nổi tiếng đó! Rồi vụt tắt đó! Một thương hiệu dù phát triển hùng mạnh tới đâu, nếu không duy trì được sức sáng tạo, thiết kế logo chuyên nghiệp không duy trì được cá tính riêng, không có khả năng mở rộng, không đủ chuyên môn để kiểm soát sự phát triển, thì đến một lúc nào đó, xây dựng thương hiệu công ty từng nấc thang một sẽ mục ruỗng, kéo tất cả xuống vực sâu!

Trên thế giới, chẳng thiếu những ví dụ điển hình cho sự sụp đổ của cả một hệ thống đã từng là biểu tượng thời đại. Điển hình có thể nhắc tới Yahoo – gã khổng lồ công nghệ, thiết kế bao bì sản phẩm là kẻ dẫn dắt xu hướng của thập niêm 90 và đầu thế kỷ 21, chẳng thể ngờ, công ty thiết kế profile chỉ sau 3 năm Google xuất hiện, Yahoo đã lùi dần vào quên lãng, và đứng trước nguy cơ phá sản. 
Yahoo của hiện tại, nếu bỏ đi khoản đầu tư vào Alibaba, giá trị thương hiệu đang ở mức âm. Yahoo có thể nói đang lay lắt sống dựa trên Alibaba, và chẳng ai biết được, một ngày đẹp trời nào đó, thiết kế catalog Yahoo – con quái vật nhiều lời sẽ hoàn toàn biến mất.
Tất cả các chính sách hiện tại của Yahoo vẫn dựa trên những nền tảng truyền thống, có thể thương hiệu đang hy vọng rằng, chút ánh sáng của quá khứ vẫn đủ soi con đường tương lai. Nhưng, sự thực, thiết kế brochure chuyên nghiệp vài năm trở lại đây, cổ phiếu Yahoo ngày càng rớt giá thê thảm, thiết kế profile mọi kế hoạch đều không mang lại kết quả khả quan. Yahoo lại đổi hướng, phát triển những mảng kinh doanh hoàn toàn không phù hợp vớicông ty thiết kế poster giá trị cốt lõi thương hiệu. Bước đi này liệu có khôn ngoan?
Tại Việt Nam, chẳng ai lạ với những cái tên như Xà bông Cô Ba, thiết kế catalogue Kem đánh răng Dạ Lan. Cô Ba vẫn âm thầm xuất hiện trên kệ hàng các tỉnh phía Nam, và ngày một lén lút hơn trên các kệ hàng. Công nghệ hiện đại, năng lực tài chính hùng mạnh của các thương hiệu ngoại được thể hiện rõ nét với màn dạo đầu phủ sóng dày đặc trên sóng truyền hình, phát thanh, ở cái thời điểm mà dân ta còn quá xa lạ với quảng cáo, Thiết kế biệt thự với Marketing, thời điểm mà dân ta còn quá ngây thơ đó, thiết kế catalogue những công dụng “tuyệt vời” tới “không tưởng” của thương hiệu ngoại hoàn toàn thuyết phục và hạ gục khách hàng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét