Thứ Năm, 17 tháng 12, 2015

Lời khuyên cho quá trình xây dựng thương hiệu mạnh


Giáo sư David A. Aaker, tác giả cuốn Xây dựng những thiết kế logo online mạnh (Building Strong Brand – The Free Press 1996 đã đưa ra rất nhiều lời khuyên cho các thương hiệu luôn ấp ủ ước mơ đạt đến vị thế hàng đầu trong lòng khách hàng và trên thị trường Viêt Nam, đặt tên thương hiệu vươn ra quốc tế.
“Các công ty nên xem thương hiệu của mình không chỉ đơn thuần là một sản phẩm hay dịch vụ, mà là cả một tổ chức, dịch vụ thiết kế bao bì con người cụ thể hoặc một biểu tượng”.
Hình này đã được thu nhỏ. Click vào đây để xem hình đầy đủ. Kích thước ảnh thật là 700x490.

Khái niệm trừu tượng mang tên thương hiệu thực chất phải được hiện thực hoá, cụ thể hoá bằng sản phẩm, dịch vụ, thiết kế profile đẹp đặc điểm lợi ích của khách hàng, tiêu chí chuẩn mực của doanh nghiệp v.v. Tất cả những điều này sẽ là bước đệm để khách hàng, để thị trường nhớ về thương hiệu của doanh nghiệp bạn. Khi nhìn thấy cái tên của doanh nghiệp bạn, họ sẽ nhớ được rằng: sản phẩm này có điểm nổi bật nào, dịch vụ thiết kế catalogue phù hợp với thói quen gì của họ, chứ không chỉ là cái tên, hay những điều mờ nhạt trong tâm trí ho, không thể định hình, không thể gọi tên được.
“Thương hiệu phải chú trọng đến những mối liên kết của những cá nhân trong công ty, tính văn hoá, các chương trình hoạt động… Người ta có thể dễ dàng sao chép một sản phẩm, thiết kế brochure công ty nhưng rất khó bắt chước mô hình của một tổ chức”.
Các thương hiệu trên thế giới nên bắt đầu từ việc củng cố bản chất và thế mạnh của công ty, doanh nghiệp mình, chứ không nên bắt đầu với những sản phẩm, dịch vụ hay công nghệ mới. Sản phẩm, thiết kế poster chuyên nghiệp hay dịch vụ có thể thay đổi cho phù hợp với thị trường, với nhu cầu của khách hàng. Nhưng bản chất của doanh nghiệp là cái bất biến, khó lòng thay thế, sao chép được.
Chính vì vậy, kim chỉ nam cho các thương hiệu mạnh chính là: xây dựng thương hiệu là một khoản đầu tư cho tương lai, Thiết kế showroom đừng bao giờ coi đó là một loại chi phí.

Thương hiệu không còn đơn thuần là dấu hiệu để nhận biết và phân biệt sản phẩm của doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác, mà cao hơn nhiều, là tài sản rất có giá, là uy tín của doanh nghiệp và thể hiện niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm của doanh nghiệp. Xây dựng một thương hiệu hoàn toàn không chỉ là đặt một cái tên, đăng ký cái tên đó mà là. Nói như giáo sư) thì Để có thể đứng vững và phát triển trên thị trường vốn rất nghiệt ngã, thiết nghĩ các doanh nghiệp nên bắt đầu từ việc xây dựng thương hiệu cho mình. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét