Thứ Hai, 18 tháng 1, 2016

Nhìn vào giá trị thương hiệu doanh nghiệp Việt

Năm 2008, hội doanh nghiệp trẻ đã từng thống kê rằng: Có tới 80% doanh nghiệp Việt không quan tâm tới xây dựng và thiết kế logo phát triển thương hiệu. Con số này thực ra không có nhiều ý nghĩa trong thời điểm đó, nhưng 20% những doanh nghiệp quan tâm và thiết kế nhận diện thương hiệu đầu tư cho thương hiệu thời điểm đó, giờ đều trở thành những thương hiệu lớn – lớn thực sự!
Hình này đã được thu nhỏ. Click vào đây để xem hình đầy đủ. Kích thước ảnh thật là 700x490.

Ngày nay, sau 7 năm kể từ con số thống kê gây tranh cãi đó, số lượng doanh nghiệp Việt quan tâm tới Thương hiệu đã tăng lên đáng kể, thiết kế bao bì đẹp nhưng giá trị thương hiệu Việt vẫn còn bỏ ngỏ. Sự quan tâm chưa tương xứng với mức độ đầu tư là một vấn nạn lớn. Nếu bạn làm trong ngành truyền thông bạn sẽ thấy, các doanh nghiệp của ta, dịch vụ thiết kế profile đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ thậm chí không biết rằng giá trị để tạo lên một Logo chuyên nghiệp và xứng tầm – là vô giá. Có thể bạn lựa chọn được một logo chỉ với vài triệu đồng, có thể là hàng trăm, thậm chí hàng tỷ đồng. Đừng mặc cả với nhà thiết kế của bạn, bởi logo không phải mớ rau ngoài chợ để ta thêm bớt vài đồng mà có được.
Giá trị thương hiệu bắt đầu từ chính logo, công ty thiết kế catalogue chuyên nghiệp từ quá trình xây dựng đầu tiên, những bước tiến vững chắc, cho tới thành công. Chỉ cần đi sai đường, và không điều chỉnh cho phù hợp, bạn có thể sẽ đánh mất thương hiệu.
Bạn có biết rằng, một đôi giày Nike chỉ có giá 10 – 20 đô khi chưa gắn mác Nike? Phần thị trường mua vào khoảng 100 – 200 $, sự chênh lệch này chính là giá trị thương hiệu. Bạn ngạc nhiên đúng không? Quá ngạc nhiên!
Giá trị thương hiệu có thể chiến tới 60% - 80% giá trị sản phẩm – con số gây shock với các doanh nghiệp Việt. Chúng ta không thể ngờ chỉ một cái Logo có thể thay đổi toàn cảnh kinh doanh của thương hiệu, dịch vụ thiết kế brochure không thể ngờ một sản phẩm tương đồng, do chính chúng ta gia công cho đối tác, trong khi họ bán hàng trăm đô một cách “đắt như tôm tươi”, sản phẩm của ta, cũng những mặt hàng đó, cùng một dây chuyền và thiết kế poster công ty công nhân sản xuất, chỉ vài trăm đô còn không thể tìm đâu ra thị trường tiêu thụ, người tiêu dùng thì chê lên chê xuống về chất lượng – thật không thể hiểu nổi.
Về giá trị thương hiệu Việt, đó có lẽ sẽ còn là một câu chuyện dài không hồi kết, khi chúng ta còn đắn đo suy nghĩ có nên bỏ tiền ra thiết kế logo hay không? Có nên thiết kế bao bì cho sản phẩm hay không, Thiết kế nội thất có nên xây dựng cuốn Profile hay không,.... vân vân những cái có nên hay không? Thì chúng ta không tránh khỏi việc, bán công sức và mồ hôi để đổi lấy vài đồng bạc lẻ, du hoc nhat ban tai hai duong không tránh khỏi lớp lớp các thế hệ người Việt gia công cho nước ngoài để nhận về vai trò một nước xuất khẩu lao động tại chỗ giá rẻ. Bạn có cam lòng không? 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét