Thứ Hai, 29 tháng 2, 2016

Phân hạng nhà chung cư – nên hay không nên?

Mới đây Cục quản lý và phát triển thị trường Bất động sản (BĐS) – Bộ xây dựng đang dần hoàn thiện dự thảo thông tư quy định về Gold Season Nguyễn Tuân phân hạng nhà chung cư. Xét theo dự thảo thì tất cả các dự án nhà chung cư sẽ được phân hạng theo hình thức gắn “sao” và xếp theo bậc A,B và C (không phân hạng với chung cư, nhà ở xã hội). Tuy mới chỉ là dự thảo nhưng thông tư này đã nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều nhau, Căn hộ Goldseason tích cực có nhưng tiêu cực thì cũng nhiều vô kể. Qua bài viết này tôi muốn phân tích ra tất cả các mặt của dự thảo này.

Câu hỏi: Phân hạng nhà chung cư – nên hay không?
Điểm tích cực trong dự thảo phân hạng nhà chung cư:
Khi phân được hạng, gắn “sao” nhà chung cư được thì có thể xác định giá trị chung cư, từ đó định ra giá bán, giá dịch vụ, phí quản lý. Giúp người mua nhà thiết kế Goldseson cũng như các đơn vị quản lý dễ dàng nhìn nhận, đánh giá căn hộ hơn.
Tiêu cực:
Làm giá cả nhà chung cư “nổi loạn”
Nếu khi thông tư phân hạng nhà chung cư được thông qua thì rất dễ dẫn đến tình trạng nhiều nhà đầu tư, chủ doanh nghiệp tự khoác lên mình áo “Long bào”, “vương miện”,.. khiến giá bị đẩy lên cao hơn rất rất nhiều so với tiến độ goldseason giá trị thực của nó. Đây là một điểm tiêu cực đáng xem xét nhất của thông tư.
Phí dịch vụ không hẳn đi đôi với hạng của nhà chung cư
Nếu cho rằng việc phân hạng chung cư sẽ giúp phân định phí quản lý chung cư là không đúng. Bởi phí quản lý chung cư được cấu thành dựa trên các dịch vụ thực tế phục vụ tại chung cư. Chưa chắc chung cư bình thường nhưng lại thiếu các dịch vụ hoặc dịch vụ không tốt. Do đó, việc căn cứ vào loại chung cư rồi áp đặt phí quản lý sẽ không chính xác – Theo lời ông: Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty BĐS Lê Thành.
Nguy cơ “đẻ” thêm thủ tục
Nhiều doanh nghiệp lo lắng việc phân hạng sẽ đẻ thêm thủ tục, phiền hà, mất thời gian. Hiện để hoàn thiện thủ tục cho một dự án, doanh nghiệp phải trải qua rất nhiều khâu, với rất nhiều thủ tục, giấy tờ và mất rất nhiều thời gian. Nhanh cũng mất 3 năm còn chậm có khi lên đến 5 – 7 năm mới có thể khởi công được dự án. Nay lại phát sinh thêm thủ tục xếp hạng nhà chung cư nữa, doanh nghiệp vị trí goldseason sẽ thêm gánh nặng. “Chúng tôi không mong muốn thêm thủ tục hành chính từ đó phát sinh thêm cơ chế xin – cho, bôi trơn, chung chi để chung cư được xếp hạng cao trong khi thực tế chất lượng không được như vậy. Mong muốn của các doanh nghiệp là thủ tục càng đơn giản, minh bạch càng tốt”
Dự thảo này có rất nhiều ý kiến, rất nhiều vấn đề, rất nhiều bất cập tuy nhưng không hẳn là những điểm tích cực bị triệt tiêu hoàn toàn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét