Thứ Hai, 29 tháng 2, 2016

Người nước ngoài mua nhà “Ước mơ chỉ là mơ ước”

Chưa mua được nhà khi chưa có hướng dẫn cụ thể chung cu gold season hay do chủ đầu tư cũng chưa có hợp đồng giao dịch bằng tiếng Anh, chưa xác minh được người nước ngoài..v.v. Đó là thực trạng của người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam. Mặc dù đã có quyết định được gần 8 tháng tính từ (ngày 1/7/2015) quyết định cho người nước ngoài mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, tuy nhưng theo thống kê từ các công ty bất động sản thì vẫn chưa có một người nước ngoài nào mua được nhà.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) thì người nước ngoài mua nhà thường đặt rất nhiều câu hỏi về thủ tục hành chính, tiềm năng sinh lời và tỷ suất cho thuê. Họ thường nhìn về dài hạn và mat bang goldseason quan tâm đến những vấn đề có thể ảnh hưởng đến việc bán lại tài sản của họ khi thời cơ đến. Mặc dù lượng cầu mua nhà của người nước ngoài là tương đối- lớn, tuy nhưng họ vẫn phải chờ đợi hướng dẫn, chờ đợi quyết định.
Thực tế như anh Matthew Pike (29 tuổi) cùng vợ mang quốc tịch Canada, sống tại TP.HCM từ năm 2012, đang làm giáo viên dạy ngoại ngữ tại một trường quốc tế. Vợ chồng anh có ý định sống lâu dài tại Việt Nam, nên muốn mua một căn hộ để ổn định cuộc sống, thay vì phải ở nhà thuê như hiện nay. Khi Luật Nhà ở sửa đổi được ban hành, thiet ke goldseason ước mơ này của họ như gần hơn. Tuy nhiên, dù đã chọn được căn hộ của một dự án tại quận Tân Bình, anh Matthew Pike vẫn chưa thể đặt cọc mua nhà bởi Luật chưa có hướng dẫn cụ thể, chủ đầu tư cũng chưa có hợp đồng giao dịch bằng tiếng Anh. “Thủ tục mua bán nhà tại Việt Nam quá rắc rối, không như bên Canada, tien do goldseason như chỉ cho phép sở hữu 50 năm, Luật vẫn còn đợi văn bản hướng dẫn và cả vấn đề chứng minh chúng tôi sang Việt Nam thế nào… Vậy nên, ước mơ mua nhà tại Việt Nam của chúng tôi còn quá xa”, Matthew Pike cho biết.
Thủ tục hành chính rườm rà là rào cản người nước ngoài mua nhà
Theo quy định, muốn sở hữu nhà tại Việt Nam, Việt kiều phải có giấy chứng nhận nguồn gốc người Việt là giấy khai sinh, thẻ căn cước, tờ khai gia đình, chứng minh nhân dân, hộ khẩu… Tuy nhiên, việc xác minh nguồn gốc đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài hay người nước ngoài sống tại Việt Nam mất khá nhiều thời gian. Trong khi tại Mỹ, thời gian người mua nhà phải bỏ ra lo thủ tục, ký giấy tờ chỉ chừng 5 – 6 tiếng đồng hồ, thì tại Việt Nam, kiều bào và người nước ngoài phải mất thời gian chờ đợi tính hàng tuần, thậm chí hàng tháng.
Theo ông Châu, để tháo gỡ vướng mắc trong quy định về nguồn gốc người Việt Nam của Việt kiều sinh sống ở nước ngoài, vi tri goldseason trong trường hợp Việt kiều không có giấy khai sinh hoặc giấy tờ tùy thân khác, thì có thể linh hoạt sử dụng thông tin trên những giấy tờ có giá trị khác để xác định. “Đặc biệt, để tháo gỡ nút thắt của nhiều người nước ngoài về thời hạn sở hữu, cần có quy định người nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam khi nhận chuyển nhượng nhà ở của người nước ngoài cũng được phép sở hữu nhà ở tối đa là 50 năm, mà không tính thời hạn của chủ cũ đã sử dụng. Đồng thời, Chính phủ cần đưa ra quy định mới về việc khi người nước ngoài không còn ở Việt Nam mà bán nhà thì cũng có cơ chế cho họ chuyển tiền bán nhà ra nước ngoài”.
Để người nước ngoài có thể mua nhà, thì điều cần thiết nhất là các cấp chính quyền nhanh chóng đưa ra những thông tư, hướng dẫn cụ thể và hơn hết rút ngắn thời gian về mức tối thiểu để hỗ trợ tốt nhất cho người nước ngoài mua nhà.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét