Thứ Hai, 4 tháng 7, 2016

Viêm mũi vận mạch là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách trị bệnh

Viêm mũi vận mạch ngày càng phổ biến thuốc trị viêm xoang mũi hơn trong đời sống nhưng vẫn lạ với nhiều người. Vậy viêm mũi vận mạch là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị căn bệnh này ra sao?
  1. Viêm mũi vận mạch là gì
Viêm mũi vận mạch là hiện tượng viêm mũi do phản ứng thái quá của hệ thần kinh với giao cảm trong niêm mạc mũi, thậm chí có trường hợp trong niêm mạc mũi xuất hiện 1 lớp niêm mạc căng phồng lên bịt kín mũi, cứ phồng rồi xẹp như vậy liên tục trong ngày.
Viêm mũi vận mạch là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách trị bệnh
Viêm mũi vận mạch ngày trước cách trị bệnh viêm mũi dị ứng thường được xem là viêm mũi dị ứng không tìm thấy dị nguyên và ngày càng phổ biến hơn trong cuộc sống.
  1. Căn nguyên dẫn tới viêm mũi vận mạch
Viêm mũi vận mạch thường được gây ra bởi một số nguyên nhân chủ yếu sau đây:
– Do biến đổi khí hậu khiến nhiệt độ thay đổi thất thường, môi trường ô nhiễm, thay đổi về độ ẩm trong không khí, khói bụi…
– Do những thay đổi về nội tiết tố trong quá trình mang thai hay lạm dụng thuốc ngừa thai quá đà.
– Các loại thuốc như thuốc trị cao huyết áp, tâm thần hay cocain cũng có khả năng dẫn đến viêm mũi vận mạch.
– Tinh thần không được thoải mái, lo lắng, stress hay vận động thể lực quá sức…
  1. Những triệu chứng khi bị viêm mũi vận mạch
Khi bị viêm mũi vận mạch, người bệnh cũng có các triệu chứng tương tự với viêm mũi dị ứng như hắt hơi liên tục, ho, dieu tri viem mui di ung thường chảy nước mũi vào buổi sáng, có biểu hiện nghẹt mũi đổi bên cùng niêm mạc tái nhợt nếu soi vào lỗ mũi. Chính vì đặc điểm này nên viêm mũi vận mạch rất dễ bị lẫn lộn với viêm mũi dị ứng.
Tuy nhiên ở viêm mũi vận mạch, bệnh nhân có triệu chứng ngạt mũi nhiều hơn là hắt hơi. Nước mũi chảy ít và không có hiện tượng chảy nước mắt. Sau khi cơn hắt hơi chấm dứt, bệnh nhân ngay lập tức trở về trạng thái bình thường, không có triệu chứng nặng đầu hay uể oải kèm theo. Bệnh nhân trị viêm xoang mũi cũng thường hay có dấu hiệu rối loạn vận mạch ở những vùng khác như căng, ngứa các ngón tay khi trời trở lạnh…
  1. Cách điều trị và phòng tránh viêm mũi vận mạch
– Điều trị nội khoa bao gồm điều trị tại chỗ và điều trị toàn thân
+ Tại chỗ: Chữa trị bằng cách nhỏ mũi khí dung bằng thuốc co mạch và corticoid
+ Toàn thân: Dùng khang sinh Hastamin tổng hợp với liều lượng tăng dần, còn nếu dùng corticoid thì dùng theo liều giảm dần.
– Về ngoại khoa: xử lý bằng cách cắt hoặc triệt tiêu thần kinh Vidien bằng nhiệt hay đông lạnh thông qua vi phẫu nội soi mũi xoang.

Để phòng tránh viêm mũi vận mạch, thuốc trị viêm mũi dị ứng trước tiên cần tránh xa các tác nhân gây bệnh: nếu trời lạnh cần mặc đủ ấm, đeo khẩu trang khi ra đường, tránh xa những nơi ô nhiễm… Bên cạnh đó, cần nâng cao thể lực, tăng cường bổ sung các chất dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét