Thứ Ba, 5 tháng 7, 2016

Nguyên nhân và nguy cơ gây bệnh viêm xoang cấp

chữa bệnh viêm xoang mũi  cấp là căn bệnh thường gặp ở người lớn lẫn trẻ nhỏ. Vậy bệnh viêm xoang cấp là gì, nguyên nhân cũng như các yếu tố tiềm ẩn nào có thể gây bệnh?
Bệnh viêm xoang cấp là gì và nguyên nhân
Viêm xoang cấp là gì?
Bệnh viêm xoang cấp là tình trạng các niêm mạc xoang cạnh mũi bị viêm và triệu chứng bệnh không kéo dài nhiều hơn 8 tuần. Các xoang bị viêm sưng lên làm cản trở thoát nước và tạo ra chất nhờn. Đa số các trường hợp người bệnh bị viêm 1 bên xoang, số ít hơn sưng cả 2 bên. Đôi khi tình trạng viêm có thể lây lan sang cả những xoang khác dẫn tới viêm đa xoang.
Nguyên nhân và nguy cơ gây bệnh viêm xoang cấp
Nguyên nhân gây bệnh viêm xoang cấp
Niêm mạc xoang ở trạng thái bình thường có chức năng tiết dịch làm ấm và ẩm xoang cùng không khí lưu thông qua mũi, cách trị viêm mũi dị ứng đồng thời làm xoang và khoang mũi luôn thông thoáng. Nhưng khi có những bất thường diễn ra làm lượng dịch nhiều lên tắc đường chảy làm niêm mạc xoang bị viêm và sưng phù lên, các lỗ thông cũng trở nên nhỏ lại, hơn nữa tạo thành môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.
Một số tác nhân chủ yếu gây bệnh viêm xoang cấp:
– Nếu dấu hiệu viêm nhiễm đường hô hấp trên kéo dài hơn 1 tuần thì khả năng cao nguyên nhân là do vi khuẩn thay vì virut. Nếu như vệ sinh răng miệng không sạch sẽ, các vi khuẩn sẽ không chỉ làm nhiễm trùng răng miệng mà còn có thể lan tới các xoang kề cận như xoang hàm gây ra viêm.
– Trường hợp những người có cấu trúc trị viêm mũi dị ứng mũi khác thường như vẹo vách ngăn hay hệ thống miễn dịch giảm sút sẽ dễ nhiễm nấm hơn.
– Dị ứng phấn hoa, bụi bẩn, lông động vật… có thể là nguy cơ gay viêm xoang cấp hay cũng có thể là tác nhân làm bệnh nặng hơn.
– Một số yếu tố kích thích như hóa chất, khí độc… có thể làm niêm mạc xoang bị kích ứng trở nên phù nề, tăng tiết dịch.
Các yếu tố nguy cơ dẫn tới bệnh viêm xoang cấp
Những nguy cơ dưới đây cách điều trị viêm xoang mũi có thể làm tăng khả năng mắc viêm xoang cấp cũng như làm bệnh trở nên trầm trọng hơn:
– Cấu trúc mũi xoang dị biệt khác thường như lệch, vẹo vách ngăn, trong mũi có u bướu…
– Các triệu chứng về hô hấp do mẫn cảm với aspirin
– Sốt hay các dị ứng khác làm ảnh hưởng tới xoang
– Rối loạn, suy giảm hệ thống tri viem mui di ung miễn dịch do một số bệnh lý như HIV hay xơ nang…

– Tương tự với môi trường sống ẩm mốc hay thiếu vệ sinh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét