Chủ Nhật, 3 tháng 7, 2016

Phẫu thuật chức năng nội soi xoang

Phương pháp này còn có tên gọi tắt là viêm xoang mũi PESS hay phẫu thuật chức năng xoang. Với phương pháp này các bác sĩ sẽ sử dụng ống nội soi đường kính nhỏ cùng độ phóng đại lớn, mặt kính với các độ nghiêng 0, 30, 37 độ…
Phẫu thuật chức năng nội soi xoang có những ưu điểm:
– Việc phẫu thuật diễn ra hoàn toàn trong lỗ mũi, ít gây sang chấn và chảy máu, người bệnh hồi phục nhanh chỉ sau từ 2-3 ngày.
– Bảo đảm được sự dẫn truyền sinh lý của xoang.
– Sử dụng phương pháp này có thể lọc được bệnh tích và giữ lại phần bình thường. Vì thế sau khi phẫu thuật xong xoang viêm mũi dị ứng có thể hồi phục lại chức năng sinh lý, cũng như làm sạch và dẫn lưu của đường hô hấp trên.
Phẫu thuật chức năng nội soi xoang
Nhưng bên cạnh đó, việc sử dụng phương pháp này vẫn tồn tại 1 số nhược điểm:
– Hạn chế trong việc quan sát cũng như thao tác lấy bỏ bệnh tích, đặc biệt là với bệnh tích nhiều, lớn và ở trong góc khuất.
– Có thể gây tai biến trong quá trình phẫu thuật nếu không nghiên cứu trước các bất thường trên phim cắt lớp vi tính; đồng thời bệnh tích lấy ra ngoài cũng thường ít khi xử lý được.
Phương pháp này được chỉ định dùng khi:
– Mở rộng lỗ thông mũi xoang đơn thuần để giải thoát bít tắc, lấy các dị hình khiến lỗ thông hẹp để bảo đảm được dẫn lưu tốt xoang ra mũi, đưa thuốc vào xoang nhằm làm dẫn hết bệnh tích viêm xoang, phục hồi lại bệnh viêm mũi những chức năng của xoang.
-Mở rộng lỗ thông cùng lấy bỏ các bệnh tích trong xoang như polip nếu chưa quá to, niêm mạc đã thoái hóa phần lớn ở xoang sàng cùng xoang hàm
Vì là phẫu thuật chức năng nên vì thế mục tiêu của phương pháp này không phải là loại bỏ hết bệnh tích mà chỉ một phần không có khả năng phục hồi, mục đích chủ yếu vẫn là tạo điều kiện thuận lợi cho chữa trị nội khoa.
Cần làm những gì trước và sau khi phẫu thuật mổ viêm xoang mũi
Để đảm bảo việc phẫu thuật đem lại kết quả tốt, trước và sau khi mổ viêm xoang mũi bạn cần chuẩn bị những công việc sau:
– Chữa trị nội khoa đầy đủ và tích cực theo hướng dẫn từ bác sĩ để ngăn ngừa các triệu chứng viêm cấp ở xoang, viem xoang mui đảm bảo cho việc phẫu thuật diễn ra tốt đẹp nhất.
– Cần thăm khám và nội soi trước khi mổ viêm xoang mũi để quan sát rõ ràng tình trạng xoang cũng như tránh biến chứng cùng sót bệnh tích khi phẫu thuật.
– Phát hiện chính xác nguyên nhân gây bệnh để điều trị ổn định trước khi mổ, tránh bệnh tái phát cũng như làm ảnh hưởng tới hiệu quả sau mổ
– Với những trường hợp bệnh nhân bị tiểu đường, huyết áp cao hay lao… thì nên cân nhắc kỹ vì dễ có khả năng bị tai biến, đồng thời dù có phẫu thuật thì hiệu quả cũng không đem lại hiệu quả nhiều.
Sau khi phẫu thuật mổ viêm xoang mũi bệnh nhân cần chú ý:
– Tiếp tục điều trị nội khoa theo chỉ dẫn từ bác sĩ tùy theo từng trường hợp của bệnh
– Thực hiện tự rửa mũi hàng ngày benh viem mui để đảm bảo mũi luôn được thông thoáng, không còn đọng mủ hay dịch nhày
– Sử dụng khí dung mũi xoang hay xông hơi với trường hợp người bệnh polip nhiều thành chùm, nhiều chân bám..

– Kiểm tra định kỳ hàng tháng để nắm bắt liên tục tình trạng bệnh và có cách giải quyết phù hợp nếu bệnh có những biểu hiện khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét