Chủ Nhật, 3 tháng 7, 2016

Nguyên nhân, dấu hiệu khi trẻ bị viêm mũi – điều trị và phòng tránh bệnh

Đâu là những nguyên nhân khiến trẻ bị viêm mũi xoang  và dấu hiệu của bệnh như thế nào? Cách điều trị khi trẻ bị viêm mũi và làm thế nào để phòng tránh bệnh hiệu quả?
Cùng tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng khi trẻ bị viêm mũi và cách điều trị viêm mũi ở trẻ ngay sau đây nhé.
Nguyên nhân, dấu hiệu khi trẻ bị viêm mũi - điều trị và phòng tránh bệnh
Nguyên nhân và dấu hiệu trẻ bị viêm mũi
Viêm mũi là căn bệnh thường gặp ở trẻ em, nhất là với trẻ sơ sinh từ 6-8 tháng tuổi. Khi không khí từ ngoài theo vào phổi khi trẻ hít thở có thể kèm theo một số tác nhân gây bệnh. Những tác nhân ngoại lai này sẽ tấn công làm viêm niêm mạc của hốc mũi và vùng họng mũi. Đồng thời trẻ nhỏ do hệ chua viem mui di ung miễn dịch cũng như sức đề kháng còn kém nên nguy cơ bị viêm mũi càng lớn hơn.
Khi trẻ bị viêm mũi thường có một số triệu chứng như sốt, trong người cảm thấy bứt rứt khó chịu, trẻ luôn quấy khóc, chán ăn và bỏ bữa, nếu nặng hơn có kèm theo nôn ói hay tiêu chảy kéo dài từ 2-3 ngày. Trẻ lúc này thấy ngạt mũi, mũi chảy nước hay dịch mủ, một số trẻ có thể xuất hiện thêm cả triệu chứng ho.
Nếu các triệu chứng trên kéo dài trên 7 ngày mà không có phương pháp điều trị hiệu quả thì trẻ rất dễ bị tái viêm, đồng thời xuất hiện thuốc chữa viêm mũi dị ứng các biến chứng nguy hiểm như viêm tai giữa, viêm phổi, viêm xoang cấp tính…
Cách điều trị cho trẻ bị viêm mũi
– Nếu như thấy trẻ xuất hiện các triệu chứng của viêm mũi, các bậc cha mẹ có thể điều trị tại nhà cho bé bằng cách nhỏ mũi cho bé bằng dung dịch muối, thực hiện mỗi ngày từ 3-4 lần cho tới khi trẻ ngưng chảy nước mũi.
– Tăng cường và bổ sung vào thực đơn cho trẻ những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như thịt, cá, trứng, rau xanh… để tăng sức đề kháng cũng như rút ngắn thời gian hồi phục của trẻ.
– Với những trường hợp trẻ sốt 38 độ có thể lau mát người cho trẻ để trẻ nhanh hạ sốt hơn. Nếu trẻ sốt cao hơn có thể sử dụng thêm thuốc hạ sốt theo hướng dẫn của bác sĩ.
– Giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh xoang mũi cũng như phòng của bé luôn sạch sẽ thoáng mát, tránh để bé gần những nơi gió lùa. Cho trẻ uống nhiều nước cùng kiểm tra nhiệt độ của bé thường xuyên.
– Trường hợp trẻ đột ngột sốt cao thì phải nhanh chóng đưa trẻ tới bệnh viện, tránh để bệnh gây ra biến chứng nguy hiểm cho trẻ.
Trẻ bị viêm mũi phòng tránh như thế nào?
– Để đề phòng trẻ bị viêm mũi, nhất là khi thời tiết trở lạnh hay thay đổi thất thường thì bạn cần giữ ấm cơ thể cho trẻ, đặc biệt là khu vực cổ họng.
– Vệ sinh nhà cửa, nơi ngủ của trẻ cùng môi trường xung quanh luôn sạch sẽ và thường xuyên.
– Nhắc nhở và tránh để trẻ ngoáy mũi vì thuoc chua viem mui di ung việc này có thể khiến niêm mạc mũi bị tổn thương gây viêm.
– Vệ sinh mũi thường xuyên cho trẻ bằng nước ấm hay nước muối sinh lý để loại bỏ bụi bẩn cũng như chất nhầy trong mũi, đồng thời cũng giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan tới hệ hô hấp.

– Luôn chú ý tới sức khỏe của trẻ, nếu trẻ có những biểu hiện bất thường thì cần mau chóng đưa trẻ tới bệnh viện để được chẩn đoán cùng điều trị sớm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét