Thứ Ba, 5 tháng 7, 2016

Những ngôi mộ bằng đá nghệ thuật cùng nguồn gốc xuất phát.

Bắt nguồn từ cách thức xây dựng Mộ đá  của ông cha để lại. Những tác phẩm nghệ thuật được sản xuất từ đá do những nghệ nhân tại thế kỷ XXI thiết kế và thi công. Những kiểu dáng, những mẫu mã hoa văn cho đến những kỹ thuật mới trong cách xây dựng để được xây dựng mới.
Những ngôi mộ bằng đá nghệ thuật cùng nguồn gốc xuất phát.
Nghề truyền thống tù 400 năm trước
Khi nghe về câu chuyện hình thành nghề làm lăng mộ bằng đá chúng tôi cũng rất bất ngờ khi nghề truyền thống tại làng mình đã phát triển được trên 400 năm. Một con số không phái quá to cũng không phải quá nhỏ, nhưng con số đấy đáng để cho chúng ta tự nhìn lại những trạng đường, những bước chân mà nghề chế tác đá mỹ nghệ cũng như chế tạo lăng mộ bằng đá. Nhìn lại những mẫu Lăng mộ đá   đầu tiên cũng như những sản phẩm đầu tiên mà các nghệ nhân đầu tiên tạo dựng được đặt tại một trong những ngôi chùa, ngôi đnfh trong làng nghề của chúng tôi. Những sản phẩm ấy hết sức đơn giản.
Những điều giản đị tạo nên nghệ thuật trạm khắc đá
Chúng không hề có bất kỳ một nét đặc trưng của hoa văn trang trí hay bất kỳ một điều gì. Mà tồn tại trong những sản phẩm này là nét đơn sở mộc mạc. Là những kỹ thuật tạo dựng đầu tiên của nghề đá. Khi nhìn nhữn mẫu lăng mộ bằng đá cổ này chúng tôi nhận thất những điều kỳ diệu của ông cha chúng tôi. Chúng tôi thấy thật kỳ diệu tại sao ông cha có thể nghĩ được việc sử dụng những Mộ đá  khối đá lớn tại những ngọn núi trong làng để tạo nên những dòng sản phẩm tốt đến như thế. Một trong những sản phẩm khác như cột đá thì các nghệ nhân đã tìm được cách khắc những nét chữ nho lên trên các mặt của những cây cột và một điều khiến chúng tôi vô Mẫu mộ đá  cùng ngưỡng mộ đá là. Những cây cột đầu tiên được xây dựng tại chùa cổ Tràng An. Chúng tôi không thể nghĩ được ông cha đã dùng các gì để đưa những cây cột cũng như toàn bộ những sản phẩm từ đá tại đó từ dưới lên trên. Phải nói rằng nếu bạn từng đến thăm chùa cổ tại Tràng An bạn cũng nhận thấy con đường lên đó quá khó đi đối với đi du lịch đã thế còn đối với những nghệ nhân khi vận chuyển cùng theo những sản phẩm từ đá thì như thế nào? Tôi thật sự không thể nghĩ đến được cách nghệ nhân mang chúng lên đó và lắp đặt chúng thật đẹp. Những sản phẩm mang giá trị văn hóa tình hàn trăm năm từ Mẫu mộ đá đẹp  tại đó đã đánh dấu sự thành công của ông cha chúng tôi. Những người nghề nhân xây dựng các sản phẩm từ đá khối đá tạo lập nên giá trị văn hóa trạm khắc mới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét