Chủ Nhật, 3 tháng 7, 2016

Mổ viêm xoang mũi cần lưu ý những gì?

Không phải trường hợp nào bệnh nhân bị chữa xoang mũi  cũng cần mổ. Vậy phẫu thuật viêm xoang mũi áp dụng với những đối tượng nào và cần lưu ý những gì trước và sau khi mổ?
Trong những năm gần đây, với sự tiến bộ của khoa học công nghệ, nhiều bệnh viện cũng như phòng khám chuyên khoa tai mũi họng đã thực hiện mổ viêm xoang mũi nội soi với nhiều ưu điểm như hạn chế sang chấn cũng như chảy máu, đồng thời hiệu quả đem lại cũng cao hơn so với những phương pháp cũ nếu được thực hiện đúng và tích cực.
Mổ viêm xoang mũi cần lưu ý những gì?
Trường hợp nào mới áp dụng phẫu thuật mổ viêm xoang mũi?
Không phải tất cả các trường hợp bệnh nhân bị viêm mũi xoang đều phải mổ mà tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh, cách chữa viêm mũi dị ứng tình trạng sức khỏe của người bệnh mà bác sĩ có chỉ định phẫu thuật hay không. Thông thường việc áp dụng phẫu thuật mổ xoang được chỉ định dành cho những trường hợp bệnh nhân dưới đây:
– Bệnh viêm mũi xoang mặc dù đã được điều trị toàn thân, tại chỗ cùng nguyên nhân đầy đủ và tích cực nhưng không đem lại hiệu quả. Những triệu chứng bệnh như chảy, khịt khạc hay ngạt tắc mũi, nhức đầu vẫn còn tái diễn hoặc quay trở lại nếu ngừng điều trị. Lúc này việc phẫu thuật xoang là cần thiết để điều trị nội khoa thuận lợi và đem lại kết quả tốt hơn.
– Khi chụp phim cắt lớp thấy thuốc trị viêm mũi  bị thoái hóa nặng, polip mũi xoang to, điều trị thông thường không thể phục hồi được.
– Lỗ thông xoang với mũi tắc, không thể dẫn lưu được hay có dị hình ở khe giữa gây ảnh hưởng rõ.
Phẫu thuật mổ viêm xoang mũi có những phương pháp nào và đối tượng áp dụng?
Hiện tại phẫu thuật xoang theo đường mở xoang hàm và phẫu thuật chức năng nội soi xoang là 2 phương pháp được áp dụng phổ biến nhất
  1. Phẫu thuật xoang theo đường mở xoang hàm
Đây là phương pháp kinh điển đã được áp dụng từ lâu trong việc chữa trị viêm xoang mũ. Bác sĩ sẽ đục hay khoan thành xương mặt trước xoang, lúc này việc quan sát sẽ đầy đủ, trực tiếp và dễ dàng hơn khi lấy bệnh tích trong xoang. Tuy nhiên sử dụng phương pháp này cũng có một số nhược điểm như người bệnh sẽ bị sưng nề một bên má vài ngày do ảnh hưởng từ việc phải khoan xương, viêm mũi xoang rạch lợi để kéo môi má lên trên; dễ chảy máu; chức năng sinh lý của xoang không còn được như bình thường nên khó có thể hồi phục hoàn toàn.
Phương pháp phẫu thuật này được chỉ định khi:
– Bệnh tích trong xoang phát triển quá lớn
– Với các trường hợp nghi ngờ ác tính hay u dễ chảy máu, nếu được phẫu thuật mở xoang hàm kết quả điều trị sẽ tích cực hơn

– Những trường hợp bị thuoc tri viem mui do nấm mà lúc này nấm đã phát triển tràn lan; viêm xoang do răng có lỗ rò rỉ dưới xoang cần phải được bít lấp; hoặc dùng phương pháp phẫu thuật mổ nội soi mà khó lấy được hết được bệnh tích.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét