Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Nấm lim xanh là một loại nấm linh chi đặc hữu

nấm lim xanh quảng nam   là một loại nấm linh chi đặc hữu, mọc trên cây lim xanh trong rừng nguyên sinh. Nấm lim xanh giúp nâng cao hệ miễn dịch, giúp hệ miễn dịch của cơ thể tiến hành tự sửa chữa các rối loạn tế bào và tiêu diệt các tế bào ung thư. Bằng những nghiên cứu cũng như kỹ thuật các chuyên gia nông nghiệp đã tìm cách nhân giống và đưa loại nấm này vào phát triển kinh tế. Dưới đây là những chia sẻ kỹ thuật trồng nấm lim xanh. Hy vọng hữu ích đối với các bạn.
Nguyên liệu trồng nấm: mùn cưa cây cao su hoặc mùn cưa cây keo.
Ủ bảo quản: Chọn những nơi cao ráo thoát nước tốt, giá nấm lim xanh  có mái che để chứa nguyên liệu, dùng vôi bột bổ sung với tỷ lệ 2 kg/m3 mùn cưa. Trên đỉnh đống ủ không được đậy; không bổ sung thêm nước.

Cách ủ:
Dạng 1: Từ ủ bảo quản. Tạo ẩm bằng nước sạch.
Dạng 2: Không ủ bảo quản, dùng nước vôi với pH = 12 (3,5 kg vôi/m3).
Thời gian ủ: Mùn cưa cây cao su từ 1 – 7 ngày.
Mùn cưa cây keo từ 7 – 15 ngày. (Không nên ủ nguyên liệu quá lâu, vì sẽ bị mùn hóa).
Độ ẩm: từ 60 – 62%.
PH chủ yếu của đống ủ là từ 7,5 – 8.
Phối trộn đều các chất dinh dưỡng ở ngoài rồi đưa vào phối trộn với nguyên liệu thật đều. Các chất dinh dưỡng phải thật tốt, cong dung cua nam lim xanh  không mốc, không mùi hôi và được nghiền mịn. Thời gian từ khi phối trộn đến khi hấp phải dưới 12 tiếng.
Túi đóng mùn cưa có 2 lớp với kích thước 25 x 35 cm. Và đóng túi từ 1,3 – 1,5 kg/1 túi, kèm theo cổ nhựa, nút bông và nắp đậy.
Thanh trùng bịch
Bịch mùn cưa đóng xong thì đưa vào lò hấp ở nhiệt độ 1000C, trong vòng 8 tiếng; sau đó để nguội cho nhiệt độ hạ xuống khoảng 70 – 800C thì cho bịch ra ngoài. (Không nên hấp ở nhiệt độ trên 1150C).
Cấy giống:
Bịch hấp xong cho vào phòng cấy. Bật đèn tím trong phòng khoảng 30 phút, sau tắt đèn tím và bật quạt gió 60 phút rồi tiến hành cấy
giống.
Ưu tiên cho 2 người cấy/kíp cấy. Phải vệ sinh sạch sẽ, đầu tóc gọn gàng quần áo bluse trước khi vào cấy. Trước khi cấy giống nam lim xanh quang nam  phải kiểm tra giống đúng chủng loại, không nhiễm bệnh, đúng tuổi. Sau đó lau sạch bằng cồn. Lượng giống cấy vào bịch nuôi trồng từ 10 – 15g/1 bịch. Mỗi chai giống cấp 2 cấy được từ 30 – 40 bịch.
Nuôi sợi
Bịch nấm sau khi cấy chuyển ngay vào phòng ươm sợi. Nhà ươm sợi nấm Linh chi phải sạch, khô, thông thoáng tốt, ánh sáng yếu, nhiệt độ khống chế từ 20 – 300C.
Cách ươm:
Bịch được đặt trên giàn, bịch cách bịch từ 2 – 3 cm. Trong quá trình ươm hạn chế tối đa việc vận chuyển va đập và không được tưới nước vào bịch. Khi bịch ươm từ 1 – 2 ngày bắt đầu chọn nhiễm.
Sau khi sợi nấm ăn khoảng 2/3 bịch thì bắt đầu thay nút bông và tiếp tục để trong khu vực ươm cho đến khi sợi nấm ăn kín hết bịch và công dụng nấm lim xanh  bắt đầu ra quả thể thì ta chuyển nấm đến khu vực nuôi trồng ngoài vườn.
Chăm sóc:
Khu vực nuôi trồng nấm lim xanh ngoài vườn phải sạch, thông thoáng nhưng kín gió, độ ẩm cao từ 80 – 90%. Ánh sáng tán xạ và phải phân bố đều ở mọi vị trí trong khu vực nuôi trồng. Nhiệt độ khống chế từ 20 – 300C.
Thu hoạch:

Khi tai nấm lớn hết cỡ, là khi màu đỏ nâu lan hết viềng vàng quanh tai nấm, thì bắt đầu thu hái.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét