Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016

Chồng bỏ đi biệt tích, xin ly hôn thế nào?

Chồng chị gái em đã bỏ đi biệt tăm 3 năm nay, thuê luật sư ly hôn chỉ có gia đình nhà chồng biết đi đâu. Giờ chị em muốn làm thủ tục ly hôn thì làm như thế nào?
Chồng chị gái em đã bỏ đi biệt tăm 3 năm nay, chỉ có gia đình nhà chồng biết đi đâu. Giờ chị em muốn làm thủ tục ly hôn thì làm như thế nào? Đơn nộp cho tòa án nào vì chị em không có địa chỉ hiện tại chồng chị đang ở thì tòa án có chấp nhận hay là xử lý đơn ly hôn này không? Được biết người chồng ly hôn đơn phương trong thời gian đó đã có một người con khác, giờ chị em muốn làm đơn ly hôn và được quyền nuôi con của mình thì có được không?

Trả lời:
- Theo quy định tại Điều 91 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000, chị gái bạn có quyền đưa đơn ra tòa án để yêu cầu tòa án giải quyết việc ly hôn.
- Khoản 1, Điều 89 quy định căn cứ ly hôn: “Toà án xem xét yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được thì toà án quyết định cho ly hôn”. Tình trạng hôn nhân của vợ chồng chị gái bạn là trầm trọng là một trong những căn cứ để tòa án quyết định cho ly hôn. Vì vậy, chị bạn đơn phương xin ly hôn yêu cầu tòa án có thẩm quyền giải quyết cho ly hôn.
- Theo quy định tại Điều 35 Bộ luật Tố tụng dân sự thì tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ án ly hôn là tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc. Do vậy, dịch vụ tư vấn ly hôn chị bạn cần tìm kiếm nơi cư trú của chồng chị để giải quyết việc ly hôn được nhanh chóng. Nếu không tìm kiếm được, chị gái bạn có thể làm đơn yêu cầu tòa án tuyên bố mất tích, sau đó yêu cầu tòa án giải quyết cho ly hôn theo Khoản 2 Điều 89 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000: “Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị toà án tuyên bố mất tích xin ly hôn thì toà án giải quyết cho ly hôn”.
Điều 78 Bộ luật Dân sự quy định: Khi một người biệt tích 2 năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, dịch vụ ly hôn đơn phương tìm kiếm theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, tòa án có thể tuyên bố người đó mất tích. Thời hạn 2 năm được tính từ ngày biết được tin tức cuối cùng về người đó. Sau 4 tháng kể từ ngày đăng, phát thông báo đầu tiên mà người bỏ đi vẫn không trở về hoặc có tin tức báo về thì tòa sẽ họp xét đơn yêu cầu tuyên bố công dân mất tích. Sau khi tòa án tuyên bố người mất tích, thủ tục ly hôn nhanh nhất chị bạn mới có thể được giải quyết ly hôn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét