Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2016

Thủ tục nộp đơn đăng ký nhãn nhiệu quốc tế có nguồn gốc Việt Nam

Trong thời gian gần đây, đăng ký bản quyền nhãn hiệu công ty ở đâu cựng với việc gia tăng xuất khẩu hàng húa của Việt Nam ra thị trường quốc tế, các doanh nghiệp Việt Nam cũng rất quan tõm tới việc đăng ký và bảo hộ nhón hiệu tại nước ngoài.
Thông thường, có 2 cách để bảo hộ nhón hiệu, thương hiệu tại nước ngoài, cách thứ nhất là đăng ký trực tiếp tại các quốc gia, cách thứ hai là đăng ký Thông qua Hệ thống Madrid (gồm Thỏa ước Madrid và Nghị định thư Madrid).
Bài viết sau đây giới thiệu một cách cụ thể trình tự nộp đơn, xử lý đơn đăng ký quốc tế nhón hiệu theo Hệ thống Madrid có nguồn gốc Việt Nam, có nghĩa là các doanh nghiệp Việt Nam nộp đơn ra nước ngoài từ lónh thổ Việt Nam.

1.Quyền đăng ký quốc tế nhãn hiệu đăng ký sở hữu trí tuệ ở đâu dựa trên đăng ký nhãn hiệu cơ sở tại Việt Nam
a) Người đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam có quyền đăng ký quốc tế nhãn hiệu tương ứng theo Thoả ước Madrid;
b) Người đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam và người đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam có quyền đăng ký quốc tế nhãn hiệu tương ứng theo Nghị định thư Madrid.
2.Cơ quan nhận đơn đăng ký nhãn hiệu quốc tế có nguồn gốc Việt Nam
a) Đơn đăng ký quốc tế nhãn hiệu đăng ký mã số mã vạch ở đâu được nộp cho Văn phòng quốc tế thông qua Cục Sở hữu trí tuệ. Cục Sở hữu trí tuệ có trách nhiệm chuyển đơn đăng ký quốc tế nhãn hiệu cho Văn phòng quốc tế trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được đủ tài liệu đơn hợp lệ theo quy định.
b) Ngày Cục Sở hữu trí tuệ nhận được đơn đăng ký quốc tế nhãn hiệu sẽ được coi là ngày nộp đơn đăng ký quốc tế nhãn hiệu trong trường hợp Văn phòng quốc tế nhận được đơn đó trong vòng 02 tháng kể từ ngày ghi trên dấu nhận đơn của Cục Sở hữu trí tuệ. Trường hợp đơn không được người nộp đơn hoàn thiện để gửi đến Văn phòng quốc tế trong thời hạn nói trên thì ngày nhận được hồ sơ đăng ký bản quyền phần mềm đơn tại Văn phòng quốc tế sẽ được coi là ngày nộp đơn đăng ký quốc tế nhãn hiệu.
3. Bổ sung, sửa đổi, chuyển nhượng đơn đăng ký quốc tế nhãn hiệu, đăng ký quốc tế nhãn hiệu có nguồn gốc Việt Nam
a) Sau khi đơn được nộp cho Văn phòng quốc tế, mọi giao dịch giữa người nộp đơn và Văn phòng quốc tế liên quan đến việc sửa đổi tên, địa chỉ, hạn chế danh mục hàng hoá, dịch vụ ghi trong đơn đăng ký quốc tế nhãn hiệu, thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu công ty  đăng ký nhãn hiệu quốc tế, gia hạn hiệu lực đăng ký quốc tế nhãn hiệu được làm theo mẫu 08-SĐQT quy định tại Phụ lục C của Thông tư  01 và đều thông qua Cục Sở hữu trí tuệ. Người nộp đơn phải nộp các khoản phí, lệ phí cho các giao dịch đó theo quy định.

b) Chủ sở hữu nhãn hiệu phải thông qua Cục Sở hữu trí tuệ (hoặc có thể trực tiếp yêu cầu Văn phòng quốc tế đối với đăng ký quốc tế nhãn hiệu tại nước chỉ là thành viên Nghị định thư Madrid) để yêu cầu Văn phòng quốc tế ghi nhận việc chuyển nhượng quyền sở hữu nhãn hiệu theo đăng ký quốc tế nhãn hiệu, đăng ký bản quyền logo nhanh nhất tuân theo quy định của điều ước quốc tế liên quan và phải nộp các khoản phí, lệ phí theo quy định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét