Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2016

Đơn thuận tình ly hôn được viết dựa trên đơn khởi được viết theo mẫu

Tôi vừa làm thủ tục ly hôn, thủ tục ly hôn hiện nay tôi có hai người con một cháu trai 10 tuổi và một cháu gái mới 2 tuổi. Tôi muốn hỏi liệu tôi có được nhận nuôi cả hai cháu hay không? Khi bố mẹ ly hôn liệu các con có được quyền lựa chọn về sống với ai ( bố hoặc mẹ) hay không? Quy định pháp luật về vấn đề này như thế nào?

Chào bạn !
Chúng tôi xin tư vấn ly hôn như sau:
Theo quy định tại khoản 2 Điều 92 Luật Hôn nhân và gia đình: “Vợ, chồng thoả thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thoả thuận được thì Toà án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; thuê luật sư ly hôn nếu con từ đủ chín tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.
Về nguyên tắc, con dưới ba tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thoả thuận khác.”
Vì vậy trong trường hợp này chị cần thỏa thuận với chồng về việc nuôi dạy các con. Nếu hai bên không thỏa thuận được thì tòa án sẽ căn cứ vào quyền lợi của các cháu nhất là các điều kiện cho sự phát triển về thể chất, bảo đảm việc học hành và các điều kiện cho sự phát triển tốt về tinh thần để quyết định. Đối với trường hợp của cháu trai 10 tuổi cần xem xét nguyện vọng của cháu về việc ly hôn đơn phương cháu muốn về sống với ai. Còn về nguyên tắc cháu gái 3 tuổi được trực tiếp giao cho người mẹ nuôi dưỡng.
Đơn thuận tình ly hôn được viết dựa trên đơn khởi được viết theo mẫu đơn khởi kiện dân sự. Đơn ly hôn phải được viết đúng mẫu đơn khởi kiện dân sự và ghi đầy đủ nội dung. Những nội dung chính và đặc thù trong đơn ly hôn cần phải viết như sau:
- Về quan hệ hôn nhân
- Về con chung của vợ chồng
- Về tài sản chung, nợ chung vợ chồng.
Những nội dung trên cần nêu thật cụ thể và đầy đủ nhằm nêu rõ tính chất của vụ việc ly hôn.
Đặc điểm khác biệt trong nội dung dịch vụ tư vấn ly hôn đơn thuận tình ly hôn và đơn ly hôn thông thường là tính chất nội dung của đơn. Trong khi đơn xin ly hôn nêu các nội dung ra và yêu cầu Tòa án giải quyết vì có mâu thuẫn không thể tự giải quyết thì đơn thuận tình ly hôn nêu đủ các nội dung nhưng hai bên đã thỏa thuận được không yêu cầu Tòa án giải quyết hoặc yêu cầu Tòa án xem xét công nhận sự thỏa thuận đó.
Đơn thuận tình ly hôn thể hiện ý chí chung của cả vợ chồng. Do đó khi viết đơn xin thuận tình ly hôn thường thì cả hai vợ chồng đều ký vào đơn.
Đơn thuận tình ly hôn được xem xét khi đơn của vợ hoặc chồng có xác nhận của chính quyền địa phương hoặc sứ quán Việt Nam tại nước ngoài.

Để giải quyết vấn đề ly hôn của dịch vụ ly hôn đơn phương mình hoặc người thân bạn nên liên hệ với Luật sư chuyên trách Hôn nhân gia đình để được tư vấn chính xác và cụ thể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét