Chủ Nhật, 28 tháng 6, 2015

Tại sao chúng ta ít có logo, biểu tượng đẹp

Rất hiếm khi một doanh nghiệp lại là nhà thiết kế logo thương hiệu có Thấp tay nghề Thấp thẩm mỹ tốt. Cũng rất ít khi doanh nghiệp có người thân là nhà thiết kế Việc in chuyên nghiệp , có kinh nghiệm công ty thiết kế logo . Bình thường thì các doanh nghiệp phải nhờ nhà thiết kế chuyên nghiệp để sáng tác logo hay biểutượng cho công ty , đơn vị mà mình thành lập. 
Về nhà doanh nghiệp: Phải là người có am hiểu về kinh doanh , biết rõ vai trò của logo tượng trưng trong hệ thống nhận diện thương hiệu ,thiet ke nhan dien thuong hieu có Thấp thẩm mỹ tốt , biết trọng nhà thiết kế , trọng Hội đồng chấm thi ( trường hợp đơn vị hay cơ quan tổ chức cuộc thi thiết kế logo ) không qua mê tín khi yêu cầu thiết kế. Nên nhớ rằng nếu lấy màu sắc theo Ngũ hành: Kim , Mộc , Thủy , Hỏa , Thổ thì phạm vi thiết kế Logo , tượng trưng chẳng lẽ chỉ có năm màu hay sao? chúng tôi ai cũng biết: Kim tương ứng với màu Trắng , Mộc tương ứng với màu Xanh lá cây , Thủy tương ứng với màu Đen , Hỏa tương ứng với vẻ đan , Thổ tương ứng với màu Vàng. 

Trên thực tế màu Vàng đứng Đứng riêng ra thì công hiệu thị giác rất yếu. Nếu chọn màu theo Ngũ hành thì khái niệm “màu đặc trưng” ( Corporate color ) theo ngành nghề , Thiết kế kep file theo sản phẩm , theo khu vực ấn độ dương sẽ giải quyết như thế nào? Thiết kế màu của Logo để hợp với “mạng” của một vị Giám đốc hay vì sự nghiệp lâu dài của một doanh nghiệp. Trường hợp công ty thuê Giám đốc trong một thời hạn một mực thì sao? 
Các doanh nghiệp cũng nên quan tâm đến giá trị lao động sang tạo của nhà thiết kế chuyên nghiệp thong qua mức chi cho thiết kế phí. Có doanh nghiệp không hiểu điều này nên thôi thì “cây nhà lá vườn” , công ty thiết kế logo hay thuê những người không chuyên nghiệp miễn là rẻ. 
Còn nữa , khi đặt ra các yêu cầu nội dung của logo để nhờ thiết kế thì không nên quá tham lam muốn đưa nhiều Sự tình cùng một lúc vào trong mẫu thiết kế logo. Nên nhớ rằng logo , tượng trưng là “tín hiệu thị giác” nên nó phải thật đơn giản , cô đúc , hàm xúc , đẹp ( thậm chí người ít học cũng có thể vẽ lại ). Cho nên nó chỉ nêu những ý then chốt mà thôi. 
Nhà thiết kế không thể nào hình tượng hóa cùng một lúc nhiều ý tượng rồi phối hợp chúng lại thành một tượng trưng đơn giản. Nếu có thì chỉ là một tượng trưng rườm rà , rối rắm , không có thể gây ấn tượng. Vì logo rối rắm , rườm rà như thế cho nên khi thu nhỏ ( để in danh thiếp hay khắc kim loại ) lại còn khoảng 17mm đến 20mm thì vững chắc là các hình , nét , chữ sẽ minh mông rang , các nét , thiết kế profile chuyên nghiệp mảng bị đứt ( nếu vẽ quá nhỏ ) hay bị dính lại… 
Trênthực tế cũng có khi nhà kinh doanh có Thấp am hiểu , gu thẩm mỹ tốt , nhưng một sốngười xung quanh thì ngược lại: do đó làm bối rối cho việc xác định , chọn logo đẹp. 
bởi thế , có khi với tư cách lãnh đạo vị nà cần phải có thái độ quyết đoán , không để những yếu tố không thèm thiết làm ảnh hưởng đến tâm lý , tinh thần sáng tác , lựa chọn logo , biểu tượng. 
Về nhà thiết kế: trước hết , nhà thiết kế logo , tượng trưng phải là chuyên gia thiết kế Việc in thật sự , có anh tài trong việc thiết kế logo , tượng trưng. Cũng có khi họ mơ hồ sự tốt nghiệp chuyên ngành này , nhưng họ thật sự đã sống , hành nghề thiết kế logo hay tượng trưng này nhiều năm. Vì không phải họa sĩ nào hay nhà thiết kế thuộc lãnh vực khác cũng có thể thiết kế , sáng tác logo. 
Thứ hai là nhà thiết kế phải nắm bắt được các yêu cầu làm tiền đề để thiết kế một logo hay tượng trưng cụ thể: ngành nghề , loại sản phẩm hay tinh thần cốt tử của đơn vị mà mình sẽ thiết kế , có sự Học hỏi , phân tách đúng mức về sản phẩm , thế mạnh của công ty , đơn vị đặt yêu cầu thiết kế. Phải chịu khó tham khảo các logo của đơn vị sản xuất cùng loại trong và ngoài nước để khi thiết kế tránh được sự trùng lắp.
Thứ hai là nhà thiết kế phải có thể lý giải , thuyết phục đối với những yêu cầu về ý tưởng , thể cách hình tượng hóa , giải pháp tinh lọc hình nét , cách chọn , phối màu , chọn kiểu cỡ chữ… của mình trong mẫu logo mà mình thiết kế , đề xuất. Đắc biệt là đối với những khách hàng ít am tường về logo , tượng trưng những lại tham lam lan tràn thặng dư ý hoặc quá chủ quan , tự kiêu , bất kính sự sáng tạo. 
Đặc biệt là phải có thể hình dung , hoạch định , thiết lập được hệ thống nhận diện thương hiệu; để từ đó có cái nhìn xuyên suốt trong việc sáng tạo , hình thành giải pháp thiết kế tạo một phong cách thống nhất trong tất hệ thống thong tin nhận diện như vừa nói. 
Thứ ba là nếu thái độ , cách làm việc “quá dễ dãi” trong sáng tạo và cả với khách hàng của nhà thiết kế sẽ khó bao giờ tạo được một logo , tượng trưng quý báu thẩm mỹ và độc đáo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét