Thứ Bảy, 27 tháng 6, 2015

Những Câu Chuyện Làm Thêm Của Du Học Sinh Tại Úc

Vừa đi học vừa đi làm đối với nhiều sinh viên là chuyện… hẳn nhiên. Không phải chỉ có những du học trò được bố mẹ trả học phí mà cả những sinh viên có học bổng 322 ( khoảng 800AuD/tháng ) , )… cũng “cầy bừa” thêm. Điều này cũng không ngoại lệ đối với những sinh viên lớn lên tại Australia. 
nghề nghiệp đa dạng , xuất khẩu lao động nhật bản 2015 thời kì đi làm dài ngắn tha hồ và đồng lương được nhận cũng rất khác nhau. Tuy nhiên , một điều thấy rõ là ngoài một số rất ít vẫn giữ được kết quả Học hỏi khá giỏi , đa số sinh viên đã để cho việc phụ ( đi làm thêm ) có tác động đến một điều gì đó không nhỏ đến việc cốt yếu ( đi học ). 

Vào những ngày nghỉ cuối tuần , du học trò Việt Nam tại Úc thường tranh thủ làm thêm để có thêm chút tiền lương. Nhìn chung , họ làm đủ việc từ chạy bàn , công ty tư vấn du học tại hà nội phụ bếp , dọn dẹp , bán hàng đến gia sư , lấy quan điểm khách hàng , thậm chí còn có việc đứng đếm xe chạy trên đường , xem lưu lượng giao thông. 
Anh Tuấn , sinh viên thiết kế đồ họa Trường RMIT , du học nhật cho biết: “Với một tuần hai buổi làm ở tiệm phở , tôi được 200 đô Úc ( AUD ) , vị chi một tháng được khoảng 800 đô ( 1 AUD. . 13.700 đồng VN ). Tiền nhà mất từ 300-400 đô; tiền nước rất rẻ , khoảng 20 đô; tiền điện đắt hơn một chút; tiền ăn khoảng 300 đô. Vậy một tháng cũng chưa hết 800 đô. Đó là chưa kể tiền lương từ hai chỗ làm khác nữa , tất cả tôi đều để dành”. 
Theo Tuấn , nếu muốn trang trải tiền học phí ở Úc , du học trò một tuần phải làm ít ra bốn buổi. Vào thời kì nghỉ , cả tuần phải làm đủ bảy ngày , hồ sơ du học úc mỗi ngày 12 giờ , có khi hơn. Tuấn cho biết trên thực tiễn , một số bạn đã “cày” liên tiếp ba tháng hè để kiếm khoảng 10.000 đô đóng học phí. 
Bạn Trần Hải Yến , đang lấy bằng cao học kết toán tại Học viện kỹ thuật Swinburne ở Melbourne , cho biết: “Khi còn ở Việt Nam chỉ nghĩ giản đơn sang Úc học; kinh nghiệm du học mỹ nhưng lúc đổi tiền Úc sang tiền Việt Nam thì thấy nó lớn quá , mấy lại cũng còn phải mua các đồ dùng nhiều thứ , thuê nhà cửa , nên phải đi làm để giúp bố mẹ , chứ tôi cũng không muốn đi làm vì sợ có tác động đến một điều gì đó tới việc học”. 
Đỗ Thế Phong , vừa tốt nghiệp cao học công nghệ báo cáo , xuất khẩu lao động sang đài loan thuật lại: “Khác với du học trò được học bổng không phải lo tiền đối đãi , học phí; tôi đi học tự túc nên phải vừa đi học vừa đi làm vì giá sinh hoạt ở Úc đắt hơn VN nhiều”. 
Một nguồn báo cáo quí báu mà du học trò Việt Nam có xác xuất trông cậy là kinh nghiệm của các anh chị đi trước. Ngoại giả cũng có một số nguồn khác như tra cứu việc làm ở trang web của trường định học , tầm ở trang web www.seek.com , xuat khau lao dong nhat hoặc đọc báo ( nếu muốn làm việc cho người Việt thì đọc báo của cộng đồng người Việt , còn nếu muốn làm cho người Úc thì đọc báo tiếng Anh , các nghề nghiệp thường đăng ở trang cuối ). 
Bên cạnh đó , trường nào cũng có hội sinh viên và service giúp đỡ du học trò tìm việc làm thêm. Khi cần , du học trò có xác xuất đến các nơi này để được tham vấn miễn phí. Ngoại giả , các trang web của cộng đồng du học trò cũng là một nguồn mách bảo việc làm đáng tin cậy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét