Thứ Tư, 16 tháng 9, 2015

So sánh đi tu nghiệp và đi du học

Đây là bài viết trên trang Cuộc Sống Nhật Bản yurika.saromalang. Mục đích: So sánh xuống tóc nghiệp và đi du học Nhật Bản. 
xuống tóc nghiệp ( tiếng Nhật: 研修 Kenshuu NGHIÊN TU ) là đi học hỏi kỹ năng công việc nào đó , lao động nhật bản xuống tóc nghiệp tại Nhật thông thường là bạn đến làm tại một công ty nào đó ( ví dụ công ty cơ khí ) và học hỏi kỹ năng của họ. Người xuống tóc nghiệp được gọi là “tu nghiệp sinh” ( tiếng Nhật: 研修生 Kenshuusei NGHIÊN TU SINH ). Nói nôm na ra thì bạn đi làm tại Nhật. Tuy ở Nhật có mức lương tối thiểu ( đổi thay tùy theo vùng , công ty tư vấn du học hãy xem “Lương tối thiểu tại Nhật” trên trang web yurika.saromalang.com ) nhưng bạn không được áp dụng luật này , kinh nghiệm du học nhật bản do bạn không phải đang đi làm mà là “đi học nghề” ( tức thị “tu nghiệp” ). 

Bạn có khả năng làm quen với cuộc sống Nhật Bản , tiếng Nhật và kiếm được một số tiền tương đối. Việc học tiếng Nhật sẽ không dễ dàng vì bạn phải đi làm 8 tiếng một ngày ( nghỉ thứ 7 , chúa nhật ) và thường không có thời gian hay thể lực để tòng học lớp tiếng Nhật tình nguyện ( thường do quận/huyện nơi bạn sống tổ chức ). Tuy nhiên , du học úc nếu bạn chịu khó tự học ( học online trên web ) và chịu khó đi các lớp tiếng Nhật dạy tình nguyện vào cuối tuần thì bạn cũng có khả năng nâng Thấp tiếng Nhật lên một mức khá ( dễ thường khoảng N3 ). Việc đi làm chung với người Nhật cũng có đi du học mỹ khả năng giúp bạn rèn luyện giao tiếp cơ bản. 
Nếu bạn muốn quay lại Nhật du học: Hãy tiết kiệm tiền và trau dồi tiếng Nhật lên khoảng cấp độ N3. Số tiền cần nộp ban đầu cho trường Nhật ngữ thường gồm 1 năm tiền học ( khoảng 600 ngàn yên ) và 6 tháng tiền ký túc xá ( khoảng 180 ngàn yên ) , du học tại new zealandtiền nhập học và các chi phí nhập học ( khoảng 100 ngàn yên ) , tổng cộng là khoảng 900 ngàn yên ( tỷ giá hiện tại là tầm 200 triệu VND ). Còn bạn học tiếng Nhật lên tầm N3 là để khi vào học rồi có khả năng đi xin việc làm thêm và trang trải chi phí sinh hoạt , học phí khi học tại Nhật. 
Bạn sang Nhật học tiếng Nhật , học đại học , học cao đẳng , du học hàn quốc học nghề , ... Visa ( thị thực , tức giấy phép cho bạn nhập cảnh và cư trú ) của bạn là visa du học. Thường bạn sẽ phải gia hạn visa theo từng năm hoặc 2 năm ( tùy trường hợp ). 
Nếu tiếng Nhật bạn đủ cao thì bạn có khả năng thi vào trường đại học , cao đẳng , trường nghề của Nhật mà không cần học tiếng Nhật tại Nhật. Thường thì bạn sẽ phải thi kỳ thi Du học sinh ( 日本留学試験 Nihon Ryugaku Shiken , xuất khẩu lao động sang mỹ thường gọi tắt là “thi Ryu” ) và dùng điểm này để đăng ký thi vào trường đại học , cao đẳng của Nhật và thi theo kỳ thi trường tổ chức riêng cho du học sinh ( xem thêm bài Học đại học tại Nhật Bản ). 
Tuy nhiên , thông thường bạn chưa biết nhiều tiếng Nhật như thế , nên bạn sẽ đăng ký vào học tại một trường Nhật ngữ trong tối đa 2 năm ( visa cho việc học tiếng Nhật sẽ chỉ được cấp tối đa 2 năm ). Trong vòng 2 năm đó bạn xuất khẩu lao động úc sẽ thi lên một trường đại học , cao đẳng , hay trường nghề nào đó và học tiếp. Khi tốt nghiệp , bạn có khả năng về nước hoặc xin việc và đi làm tại Nhật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét